Phụ nữ Triều Tiên sẽ đi nghĩa vụ quân sự đến 7 năm

Thứ ba, 23/09/2014, 10:55
Luật nghĩa vụ quân sự mới của Triều Tiên, có hiệu lực từ đầu năm sau, tăng thời gian tại ngũ của nữ giới lên 7 năm và nam giới lên 11 năm.
Nữ quân nhân tiếp đón nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Ảnh: Reuters

Nữ quân nhân Triều Tiên đón nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Ảnh: Reuters

Từ tháng 1/2015, luật nghĩa vụ quân sự sửa đổi của Triều Tiên quy định phụ nữ trên 17 tuổi phải nhập ngũ phục vụ quân đội trong thời gian 7 năm, báo Korea Times đưa tin ngày 22/9. Theo một số báo, nữ giới chiếm tỷ lệ hơn 10% trong quân đội Triều Tiên.

Theo luật mới, thời gian tại ngũ của nam giới cũng tăng lên 11 năm so với trước đây là 10 năm. Một nguồn tin cho biết, ban đầu Bình Nhưỡng định tăng thời gian nhập ngũ của nam giới lên 13 năm, nhưng sau đó quyết định tăng thời gian nhập ngũ của phụ nữ để giảm bớt trách nhiệm cho nam giới.

Triều Tiên sửa luật nghĩa vụ quân sự do thanh niên đến độ tuổi nhập ngũ hiện tại đều sinh ra trong giai đoạn giữa thập niên 90 của thế kỷ trước. Khi đó, một nạn đói quy mô toàn quốc khiến 330.000 trẻ em tử vong. Do vậy, Triều Tiên tuyển cả phụ nữ vào quân đội để duy trì lực lượng quân nhân tại ngũ.

Bên cạnh đó, chính quyền thậm chí giảm điều kiện chiều cao tối thiểu để nhập ngũ của nam thanh niên từ 145cm xuống 142cm.

Triều Tiên là một trong những nước quy định thời gian nghĩa vụ quân sự dài nhất trên thế giới. Tình báo Hàn Quốc ước tính quân đội thường trực của Triều Tiên lên tới hơn 1,2 triệu binh sĩ, chiếm vị trí thứ tư trên thế giới.

Theo Zing

Các tin cũ hơn