Tràn lan chứng chỉ tiếng Anh giả

Thứ ba, 23/09/2014, 07:24
Sinh viên dùng chứng chỉ tiếng Anh giả để xét tốt nghiệp ngày càng nhiều kể từ khi các trường ĐH, CĐ thực hiện chuẩn đầu ra tiếng Anh.

Tràn lan chứng chỉ tiếng Anh giả

Trao đổi thông tin về việc mua bán các loại chứng chỉ tiếng Anh quốc tế trên mạng.

Trong đợt xét tốt nghiệp vào đầu tháng 6/2014, Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM đã phát hiện 3 trường hợp sinh viên (SV) nộp chứng chỉ TOEIC giả. Theo yêu cầu của trường, SV khi tốt nghiệp phải đạt TOEIC 530. Thế nhưng, 1 trong 3 chứng chỉ giả đó có mức điểm lên tới 710.

Thạc sĩ Trương Tiến Sĩ, Phó phòng Đào tạo Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, cho biết: “Năm nào trường cũng phát hiện SV nộp bằng giả. Để xác minh, trường đã lập danh sách SV nộp chứng chỉ sang để nhờ IIG (nơi tổ chức thi và cấp chứng chỉ TOEIC tại VN) kiểm tra. Bằng giả thì sẽ không có hồ sơ gốc. Năm nay cả 3 trường hợp đều khai làm giả bằng cách photo, cắt dán, scan lại rồi in màu...”. Ông Trương Tiến Sĩ cho biết những SV sử dụng bằng giả sẽ bị IIG cấm thi trên toàn Đông Dương trong vòng 3 năm”.

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, cho hay trước năm 2012 trường yêu cầu chuẩn đầu ra là chứng chỉ tiếng Anh A, B. Năm nào trường cũng phát hiện chứng chỉ giả.

Ông Châu Minh Quí, Phó phòng Đào tạo Trường ĐH Tài chính - Marketing, cho biết mấy năm trước, trường cũng phát hiện một số trường hợp dùng chứng chỉ giả. Khi bị phát hiện, những SV này khai ra người bán, nhưng toàn số điện thoại rác và những  “địa chỉ ma”. Nơi nhận bằng là quán cà phê, từ những người xe ôm hoặc người lạ…

Giá từ 3 - 8 triệu đồng

Hiện nay, dịch vụ này vẫn đang tiếp tục hoạt động khá sôi động và mạng xã hội trở thành nơi quảng bá công khai. Trên Facebook, tài khoản “Làm chứng chỉ TOEIC, TOEFL, IELTS B1, B2 châu Âu” quảng cáo làm tất cả các loại chứng chỉ tiếng Anh quốc tế để xét tốt nghiệp, xin việc… Trang này liên tục nhận được những câu hỏi từ phía người có nhu cầu.

Thông qua địa chỉ được cung cấp trên Facebook (buithanh tuan.vn@gmail.com), chúng tôi gửi thư với nội dung dò hỏi về việc muốn lấy bằng TOEIC 450 để xét tốt nghiệp. Ngay lập tức chúng tôi nhận được thư trả lời ngắn gọn: “TOEIC do IIG cấp, giá là 8 triệu đồng. Không có hồ sơ gốc, ngoài ra thật 100%”.

Sau đó, chủ Facebook này gửi một mẫu bằng để chứng minh và cho biết phải đặt cọc trước 1 triệu đồng, số còn lại khi nào nhận được chứng chỉ sẽ thanh toán nốt. Tuy nhiên, sau đó lại gửi thư yêu cầu thanh toán trước một nửa qua tài khoản ngân hàng, số còn lại trả sau khi nhận bằng.

Tại trang web chungchitienganh.com còn công khai biểu giá của từng dịch vụ. Chẳng hạn bằng ĐH từ 5 - 7 triệu đồng, bằng THPT 2 triệu đồng, chứng chỉ TOEIC từ 400 - 500 giá 3 triệu đồng, 600 - 900 giá 4 triệu đồng, chứng chỉ IELTS 6 - 7.5 giá 3 triệu đồng, 8 - 9.0 giá 4 triệu đồng… Thời gian rất nhanh, chỉ từ 2 - 3 ngày là hoàn thành. Người mua sẽ trả tiền sau khi nhận bằng mà không cần phải đặt cọc.

SV là khách hàng tiềm năng

Chúng tôi tiếp tục đóng vai SV cần mua bằng TOEIC 450 để xét tốt nghiệp, gửi thư theo địa chỉ trên website. Trong vòng nửa ngày, người nhận thư hồi âm và khẳng định: “Chứng chỉ được làm từ giấy gốc cung cấp cho các trung tâm chính thống nên đảm bảo độ chính xác theo gốc 100%. Chúng tôi sẽ bảo hành trong suốt quá trình sử dụng. Nếu có bất kỳ phát hiện sai sót nào mà lỗi thuộc về chứng chỉ thì bên mình chịu trách nhiệm làm lại chứng chỉ khác hoặc bồi hoàn 70% chi phí khách hàng đã thanh toán. Tuy nhiên không bảo hành trong trường hợp số điểm, học lực trên chứng chỉ thể hiện không tương đương với năng lực thực tế”.

Người này còn tạo sự an tâm cho khách hàng bằng cách khẳng định tỷ lệ kiểm tra của các trường thông thường là ngẫu nhiên, chỉ 1 - 2 chứng chỉ/100 chứng chỉ, hoặc đối với những trường hợp làm kém chất lượng, không giống gốc. Được biết, đây là một đường dây hoạt động tại TP.HCM, sẽ chuyển bằng trực tiếp đến người nhận. Đối với những khách hàng ở ngoài TP.HCM sẽ chuyển bằng bưu điện và người mua sẽ thanh toán qua tài khoản ngân hàng.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích