CSGT Hòa Bình dẫn xe quá tải đi... trốn?

Thứ hai, 22/09/2014, 21:17
Đoàn công tác phát hiện một số cán bộ Cảnh sát giao thông Hòa Bình dẫn xe quá tải quay đầu chạy ngược về hướng Sơn La và vào những chỗ khuất để ẩn náu, tránh lực lượng chức năng.

Trong báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải, Tổng Cục đường bộ Việt Nam cho biết, trong cuộc kiểm tra vừa qua (15 - 16/9), đã phát hiện dấu hiệu tiêu cực trong xử lý xe ôtô quá tải trên quốc lộ 6 - Hòa Bình.

“Xe quá tải chờ thời cơ vượt trạm”

Trước đó, Sở GTVT và Công an tỉnh Hòa Bình xây dựng kế hoạch kiểm soát tải trọng xe tập trung trên QL6 và đường Hồ Chí Minh bằng trạm Kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) lưu động TC038 (tại Tân Lạc, Hòa Bình).

 - 1

Lực lượng chức năng yêu cầu tài xế đưa xe về trạm cân, đêm 15/9 tại Hòa Bình. (Ảnh: Báo Giao thông vận tải)

Theo Tổng Cục đường bộ, lực lượng chức năng của tỉnh Hòa Bình đã tích cực xử lý nhưng phối hợp chưa tốt, chưa có biện pháp hữu hiệu ngăn chặn tình trạng xe quá tải lưu thông.

Tổng Cục đường bộ cho biết, khi trạm TC038 hoạt động, xe quá tải chạy trên QL6 đã không được kiểm soát; các xe quá tải lọt qua trạm ở Sơn La về đến Tân Lạc sẽ dừng lại và chờ thời cơ vượt qua.

Riêng 2 ngày 15 - 16/9, đoàn công tác liên ngành (có Tổng Cục đường bộ) đã phát hiện gần 50 xe vi phạm (chiều từ Sơn La về Hà Nội), chiếm 30% tổng số xe được kiểm tra. Nhiều xe quá tải đã quay lại, tự hạ tải, vượt trạm lúc mưa hoặc vẫn đỗ rải rác trong các quán ăn, cây xăng,...

Tổng Cục đường bộ cho rằng, Trạm TC038 đã không kiểm soát liên tục trên đường, không kiên quyết, để hàng trăm xe ồ ạt vượt trạm khi mưa, vào ban đêm,... Lực lượng chức năng tại Hòa Bình chưa có biện pháp hữu hiệu, bất lực trọng xử lý các xe đỗ hai phía của trạm.

CSGT dẫn xe đi ẩn náu?

Khi tham gia chỉ đạo xử lý số xe đỗ ở hai phía của trạm, đoàn công tác phát hiện dấu hiệu một số cán bộ Cảnh sát giao thông Hòa Bình dẫn xe quá tải quay đầu chạy ngược về hướng Sơn La và vào những chỗ khuất để ẩn náu, tránh lực lượng chức năng.

Sau hai ngày làm việc 15 và 16/9, với đề xuất của đoàn công tác, Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo thay toàn bộ lực lượng CSGT đang làm việc tại trạm TC038. Giám đốc Công an tỉnh giao Công an huyện Tân Lạc không được để tình trạng xe đỗ ở hai phía trạm, dẹp nạn cò dắt xe vượt qua trạm, kiểm tra, giám sát lực lượng CSGT, TTGT làm việc tại trạm.

"Công an tỉnh sẽ chỉ đạo kiểm tra lại xem có tiêu cực hay không. Nếu có sẽ xử lý nghiêm theo quy định", người đứng đầu lực lượng Công an tỉnh Hòa Bình khẳng định.

Tổng Cục đường bộ cũng đề nghị Công an tỉnh Hòa Bình và Sơn La tăng cường ngăn chặn, xử lý nghiêm tiêu cực trong lực lượng CSGT và TTGT nếu có.

Khi được hỏi, ông Nguyễn Văn Huyện (Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ Việt Nam) cho biết, qua kiểm tra, đoàn công tác nghi ngờ có dấu hiệu tiêu cực chứ cơ quan này cũng không khẳng định có tiêu cực. Trong cuộc làm việc với Công an tỉnh Hòa Bình, Tổng Cục đã kiến nghị về vấn đề này. Ngay sau đó, Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình đã cho thay ngay tổ công tác để trách tiêu cực.

"Hiện Cục Cảnh sát kinh tế (C46 - Bộ Công an) vẫn đang tiếp tục theo dõi công tác xử lý của lực lượng chức năng tại đây", ông Huyện cho hay.

Trả lời chúng tôi, Thiếu tướng Bùi Đức Sòn (Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình) cho biết, trong cuộc làm việc giữa các cơ quan hôm trước, không ai khẳng định về việc có tiêu cực. Tuy nhiên, người đứng đầu Công an tỉnh Hòa Bình vẫn chỉ đạo thay đổi lực lượng ở trạm để công tác kiểm tra xử lý quyết liệt hơn. Việc thay đổi không phải vì có vi phạm. Tại cuộc kiểm tra, cơ quan này chưa xác định CSGT ở trạm TC038 có tiêu cực hay không.

"Nếu để một tổ công tác đứng lâu tại đây có thể dẫn tới việc lái xe qua lại nhiều, quen biết, khó xử lý. Phải thường xuyên thay đổi quân để thực hiện cho nghiêm túc", Tướng Sòn nói.

Theo Khám phá

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn