Dân mua nước giá 80.000 đồng/m3 vì nắng nóng kéo dài

Thứ bảy, 30/05/2015, 08:58
Đợt nắng nóng kỷ lục khiến nước sinh hoạt ở nhiều nơi cạn kiệt, người dân phải mua nước với giá từ 70.000 đến 80.000 đồng/m3.
'Khát nước' đỉnh điểm
Liên tiếp nắng nóng nhiều tháng qua, nhiệt độ ở tỉnh Phú Yên có nơi lên đến hơn 40 độ C khiến các cánh đồng khô kiệt, giếng nước tự đào của người dân trơ đáy. Nắng nóng kỷ lục đẩy hàng nghìn hộ lâm vào cảnh thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng.
Tại huyện Tuy An, khô hạn đang diễn ra gay gắt, nhiều giếng đào của người dân ở các xã An Thọ, An Hiệp đã bắt đầu cạn nước.
Bà Lê Thị Sen, ở thôn Mỹ Phú, xã An Hiệp cho biết: “Hiện giếng đào của gia đình đã cạn mạch, khoan giếng thì gặp đá. Nhiều người phải lấy nước suối về lắng lọc để sử dụng vì không còn cách nào khác”.
Nhiều người dân xã Sơn Định phải sử dụng nguồn nước suối, lắng lọc để sử dụng.
Xã Sơn Định, huyện miền núi Sơn Hòa có gần 500 hộ dân, là một trong những địa bàn khan hiếm nước sinh hoạt nhất tỉnh Phú Yên nhiều năm qua, nay tiếp tục tái diễn và hiện đã lên đến đỉnh điểm với khoảng hơn 300 hộ thiếu nước  phải đi mua nước sinh hoạt giá từ 70.000 đến 80.000 đồng/m3.
Điều đáng nói là hầu như nhà nào cũng có giếng đào, thậm chí có nhà từ 2 đến 3 giếng, nhưng cũng chỉ để sử dụng trong mùa mưa, còn mùa nắng thì cạn kiệt.
Vận chuyển nước về bán lại cho người dân xã Sơn Định.
Ông Lê Duy Sâm ở thôn Hòa Bình, xã Sơn Định chia sẻ: “Đã đào nhiều giếng nhưng xuống khoảng 4m gặp toàn đá, cuối cùng cũng phải bỏ. Nay đã 73 tuổi, mất sức lao động, vợ thì ốm đau thường xuyên, lấy tiền đâu mà mua nước...”
Trước tình hình khan hiếm nước, nhiều người đã chuyển đổi hình thức kinh doanh vận tải, sửa chữa ôtô lưu động…sang mua nước từ một giếng khoan duy nhất còn đủ nước bơm của một người dân trong xã bán đến từng hộ gia đình.
“Tôi sắm xe ôtô để làm nghề vá lốp lưu động, nhưng do nhu cầu của bà con nên đã lắp thêm bồn, máy bơm để chở nước cho họ. Trong xã có 5 xe chở nước, bình quân mỗi xe một ngày chở 7 chuyến, tương đương với 14m3 nước để bán đến từng nhà”, ông Nguyễn Quốc Tuấn, chủ xe vận chuyển, bán nước sinh hoạt ở xã Sơn Định nói.
Công trình tiền tỷ 'đắp chiếu'
Xã Sơn Định được Nhà nước đầu tư 3 công trình nước tập trung, mỗi công trình trên dưới 1 tỷ đồng. Trong đó, 1 công trình bơm điện đã ngưng hoạt động từ nhiều năm qua, 1 công trình bơm điện khác cấp nước cho 154 hộ dân ở các thôn Hòa Nghĩa, Hòa Thuận và Hòa Trinh cũng vừa ngưng hoạt động.
Công trình này chỉ hoạt động hiệu quả vào mùa mưa, song chất lượng nước cũng không đảm bảo.
Công trình nước thôn Hòa Nghĩa, xã Sơn Định đã ngưng hoạt động từ tháng 5/2015
Ông Phan Tiến Dạng, nhân viên vận hành Trạm cấp nước thôn Hòa Nghĩa, xã Sơn Định cho biết, mấy tháng trời mưa, công trình nước tại thôn Hòa Nghĩa hoạt động liên tục, bảo đảm cho dân dùng, nhưng qua mùa khô thì thiếu nước và đã ngưng hoạt động từ đầu tháng 5/2015.
Ông Trần Minh Tiên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Sơn Định cho hay, thực trạng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng vào mùa khô đã diễn ra nhiều năm qua. Trước đây, Nhà nước đã đầu tư 3 công trình nước tập trung, nhưng đến thời điểm này chỉ còn công trình nước tự chảy ở thôn Hòa Ngãi là tương đối hiệu quả.
Trên địa bàn xã có hồ Hòa Thuận nước quanh năm, nhưng bị ô nhiễm do thuốc bảo vệ thực vật sử dụng trong sản xuất nông nghiệp của người dân đổ dồn về. Đã có nhiều đoàn của tỉnh về kiểm tra nguồn nước ở hồ Hòa Thuận, họ cho rằng không đảm bảo tiêu chuẩn về môi trường.
Theo kết quả giám sát của HĐND tỉnh Phú Yên mới đây, nguyên nhân là do công tác khảo sát, đánh giá trữ lượng, chất lượng nguồn nước có nhiều bất cập, chưa phù hợp, thiếu tính bền vững… nên sau vài năm sử dụng, nguồn nước bị thay đổi, chất lượng nước không đảm bảo.
Ngoài ra, một số công trình không có nguồn nước hoặc có nhưng không đủ để khai thác, đặc biệt là vào mùa khô, dẫn đến không phát huy hiệu quả hoặc hiệu quả thấp gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
Theo Kiến Thức

Các tin cũ hơn