Tổng thống Obama "bổ nhiệm" ông Putin làm sếp KGB

Thứ bảy, 15/10/2016, 09:42
Trong bài phát biểu lý giải chi tiết tại sao cử tri Mỹ không nên bầu cho tỉ phú Donald Trump hôm 14-10, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có chút nhầm lẫn khi gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin là cựu lãnh đạo của KGB.

Thực tế, ông chủ điện Kremlin chưa bao giờ là ông chủ của tổ chức tình báo khét tiếng thời Soviet này.

Theo truyền thông Mỹ, sự việc trên xảy ra khi Tổng thống Obama phát biểu trước các cử tri ở Ohio. Một trong những lý do ông chủ Nhà Trắng cho là không nên dành lá phiếu cho ứng viên đảng Cộng hòa đó là ông Trump ra mặt ủng hộ lãnh đạo Nga.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

“Các bạn là một đảng có đường lối cứng rắn trong chính sách đối ngoại và chống lại Nga, rồi các bạn đề cử người đàn ông này (ông Trump) – một hình mẫu của (Tổng thống Nga) Vladimir Putin – cựu lãnh đạo của KGB? Xin lỗi, chuyện gì xảy ra vậy?”- Tổng thống Obama nói.

Theo đài RT của Nga, ông Obama đã nói không chính xác bởi Tổng thống Putin chưa bao giờ đảm nhiệm vị trí lãnh đạo đứng đầu cơ quan tình báo Soviet. Ông rời KGB năm 1991 với hàm thiếu tá sau 15 năm phục vụ, trong đó có 5 năm ở Đức.

Ông Putin không quay lại công việc tình báo cho tới năm 1998 khi ông có thời gian ngắn lãnh đạo FSB – cơ quan chống gián điệp và an ninh nội địa của Nga – hậu duệ của KGB.

Một nhân vật từng lãnh đạo KGB trước khi trở thành lãnh đạo Soviet là ông Yuri Andropov năm 1983. Trước đó, ông lãnh đạo KGB trong 5 năm.

Tại Mỹ cũng từng có một vị Tổng thống từng là lãnh đạo tình báo. Ông George H.W. Bush trở thành Giám Đốc cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (DCI) năm 1976. 12 năm sau, ông được bầu làm Tổng thống Mỹ sau nhiệm kỳ của Tổng thống Ronald Regan.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích