Trung Quốc - Philippines để ngỏ khả năng hợp tác tại Scarborough

Thứ bảy, 15/10/2016, 10:31
Trước thềm chuyến thăm Bắc Kinh của Tổng thống Rodrigo Duterte vào tuần tới, Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Zhao Jianhua nói rằng vẫn có những điểm chung trong vấn đề Biển Đông mà hai nước có thể cùng hợp tác, bao gồm cả bãi cạn tranh chấp Scarborough.
Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Zhao Jianhua

Đại sứ Zhao Jianhua ngày 14/10 tự tin nói rằng Trung Quốc và Philippines có thể tìm thấy giải pháp trong vấn đề tranh chấp chủ quyền lãnh thổ trên Biển Đông, từ đó hai nước có thể duy trì hòa bình và hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

“Phía Trung Quốc rất quan tâm tới việc hợp tác trong lĩnh vực đánh bắt cá. Đây là câu trả lời cho mong muốn của Tổng thống các bạn (Philippines) về hoạt động đánh bắt của các ngư dân”, ông Zhao nói với một phóng viên khi được hỏi liệu Trung Quốc có thể đáp ứng nguyện vọng của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte về việc ngư dân nước này có thể tự do ra vào bãi cạn Scarborough trên Biển Đông để đánh bắt cá mà không bị phía Bắc Kinh cản trở hay không.

“Chúng tôi (Trung Quốc) cũng mong muốn tìm ra giải pháp để giải quyết vấn đề này ổn thỏa. Tôi nghĩ cả hai nước sẽ hợp tác với nhau để đưa ra giải pháp khả thi cho vấn đề này”, Đại sứ Zhao nói thêm.

Từ sau khi chiếm đóng bãi cạn tranh chấp Scarborough cách đây 4 năm, Trung Quốc đã điều lực lượng tuần duyên ra trấn giữ bãi cạn này và thường xuyên xua đuổi tàu cá Philippines có ý định tới gần bãi cạn để đánh bắt cá. Hồi tháng 7, Tòa Trọng tài thường trực ở La Hay (Hà Lan) đã ra phán quyết liên quan đến bãi cạn Scarborough, trong đó kết luận không quốc gia nào có quyền chủ quyền đối với bãi đá nổi này và do vậy, tất cả các quốc gia có tuyên bố chủ quyền chồng lấn đều có quyền đánh bắt cá tại đây. Tuy nhiên, Bắc Kinh ngang nhiên phớt lờ phán quyết và lớn tiếng tuyên bố không thực thi.

Phát biểu của Đại sứ Zhao Jianhua được đưa ra chỉ vài ngày trước chuyến thăm của Tổng thống Duterte cùng ít nhất 250 doanh nhân Philippines tới Trung Quốc vào tuần tới. Ông Zhao cho biết nhiều bản ghi nhớ chung giữa hai nước sẽ được đưa ra thảo luận và ký kết trong chuyến thăm lần này của ông Duterte, đánh dấu “sự gia tăng đáng kể” trong các khoản đầu tư và thu hút khách du lịch từ Trung Quốc vào Philippines.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng sẽ cung cấp các khoản vay ưu đãi cho Philippines, đồng thời các doanh nghiệp Trung Quốc cũng sẽ triển khai các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tại quốc gia Đông Nam Á này, ông Zhao cho biết thêm. Trong tương lai, Bắc Kinh sẵn lòng thảo luận cùng Manila trong việc nối lại các dự án phát triển chung nhằm khai thác các nguồn dự trữ khí đốt ngoài khơi. Đây là lĩnh vực từng bị trì hoãn vào thời điểm căng thẳng giữa hai nước trong vấn đề chủ quyền lãnh thổ dâng cao.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn