Cả ngàn người ồ ạt cướp nghêu

Thứ bảy, 15/10/2016, 10:12
“Lượng người cào nghêu trong ngày đã tăng lên hơn 1.000, với khoảng 350 phương tiện, khai thác bằng cách cào tay, dùng cào máy. Họ đã vào hầu hết khu vực nuôi nghêu của HTX để khai thác”, Bí thư Đảng ủy xã Đất Mũi nói.
Mang nghêu giống đi bán (túi trắng sau lưng)
Ngày 14.10, các xã viên Hợp tác xã nuôi nghêu Đất Mũi (xã Đất Mũi, H.Ngọc Hiển, Cà Mau) đã hùn tiền thuê ôtô đến Ban Tiếp dân tỉnh Cà Mau để trình bày nỗi bức xúc trước nạn bị cướp nghêu, đồng thời yêu cầu chính quyền sớm có biện pháp ngăn chặn tình trạng trên.
Theo ông Lê Phú Sánh, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) nuôi nghêu Đất Mũi, tình trạng cướp nghêu kéo dài khoảng nửa tháng qua, lúc đầu chỉ vài chục người, sau tăng lên vài trăm và đến hôm qua (14.10) có hơn 1.000 người kéo đến bãi nuôi nghêu của HTX ngang nhiên khai thác.
Tấn công lại bảo vệ bãi nghêu
Vẫn theo ông Sánh, khu vực nuôi nghêu của HTX được khoanh vùng bảo vệ và hằng ngày đều cắt cử lực lượng trông coi. Tuy nhiên, người cướp nghêu ỷ đông nên khi bị lực lượng bảo vệ ngăn cản đã tấn công lại. “Đơn cử, ngày 11.10 đã xảy ra xô xát giữa lực lượng bảo vệ của HTX và những người cướp nghêu, làm 3 bảo vệ HTX là Thạch Kiểm, Phạm Văn Vẹn, Nguyễn Châu Thanh cùng một người đi cướp nghêu bị thương. Chuyện này tôi có báo cho Công an xã Đất Mũi đến lập biên bản”, ông Sánh nói.
Trả lời PV Thanh Niên sáng qua, ông Lê Thanh Phùng, Bí thư Đảng ủy xã Đất Mũi, xác nhận có việc xảy ra xô xát nói trên, đồng thời cho biết: “Lượng người cào nghêu trong ngày đã tăng lên hơn 1.000, với khoảng 350 phương tiện, vừa khai thác bằng cách cào tay vừa dùng cào máy.
Họ đã vào hầu hết khu vực nuôi nghêu của HTX Đất Mũi để khai thác”. Đáng lưu ý, theo ông Phùng, những ngày trước chủ yếu là dân địa phương, nhưng hiện có cả dân từ Bạc Liêu, Sóc Trăng sang cào nghêu. “Chúng tôi đã báo cáo cấp trên. Do lượng người dân tham gia cào nghêu quá đông, chúng tôi chỉ biết phối hợp cùng lực lượng Đồn biên phòng Rạch Tàu (xã Đất Mũi) giữ an ninh trật tự, tránh những xô xát đáng tiếc xảy ra thôi, chứ không thể làm gì khác”, ông Phùng nói.
Bất lực nhìn thành quả mất trắng!
“Nghêu do bà con xã viên chúng tôi bỏ tiền đầu tư nuôi, thế mà nhiều người ngang nhiên kéo đến khai thác, giống như khai thác nghêu của chính họ nuôi vậy”, ông Sánh bức xúc. Còn bà Nguyễn Ngọc Sương, xã viên HTX, than trời: “Nghêu của tôi nuôi đã đạt trọng lượng từ 60 - 100 con/kg, đang trông chờ đến ngày thu hoạch. Vậy mà bỗng dưng bị hàng ngàn người ngang nhiên kéo tới cào hốt. Tính ra chỉ riêng phần tôi đã bị thiệt hại trên 1 tỉ đồng!”.
Ông Lê Thanh Liêm, một xã viên, nói những người tham gia cào nghêu của HTX huy động cả máy chuyên dụng vào cào, khai thác trắng từ nghêu giống đến nghêu thương phẩm. Sau hôm xảy ra xô xát, lực lượng bảo vệ của HTX chỉ biết đứng nhìn kẻ cướp nghêu ngang nhiên cào nghêu trái phép, chứ không dám phản ứng lại.
Điều đáng nói là việc mua bán nghêu giống, nghêu thương phẩm cướp được diễn ra công khai, thương lái mang cả ôtô về thu gom. “Trung bình một ngày, mỗi người vào đây cào nghêu bán được từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Như vậy, với hơn 1.000 người khai thác, thử hỏi mỗi ngày bà con xã viên chúng tôi bị thiệt hại bao nhiêu tiền?!”, ông Liêm nhẩm tính.
Trước việc một số người cướp nghêu cho rằng do nhà nước đã giao hết các bãi có nghêu giống cho HTX, người dân nghèo không còn nơi bắt nghêu giống tự nhiên mưu sinh nên họ... làm liều, đồng thời khẳng định nghêu họ khai thác là nghêu tự nhiên chứ không phải nghêu nuôi của HTX, ông Sánh phản bác: “Thực tế họ đã vào cào nghêu của HTX. Chúng tôi phải đi mua con giống ở Bến Tre, Cần Giờ về thả nuôi. Mấy tháng trước, do nguồn nước bị ô nhiễm nên nghêu giống thả nuôi bị chết với lượng lớn khiến chúng tôi khốn đốn. Giờ thêm trận này nữa chắc tụi tui phá sản”.
Dự án “Bảo vệ nguồn lợi nghêu giống ven biển mũi Cà Mau” dựa trên phương án hợp nhất 16 HTX thành HTX nuôi nghêu Đất Mũi. Ngày 15.5.2013, Đại hội thành lập HTX được tiến hành, với 1.409 xã viên. Tổng diện tích HTX khai thác khoảng 3.200ha.

Theo Thanh Niên Online

Các tin cũ hơn