Lễ tang Quốc vương Thái Lan diễn ra thế nào?

Thứ bảy, 15/10/2016, 10:38
Lễ tang của Quốc vương Bhumibol Adulyadej dự kiến sẽ được cử hành với các nghi thức cấp cao nhất. Trong 30 ngày kể từ khi ông qua đời, cờ được treo rủ, và tất cả các hoạt động vui chơi giải trí như các buổi hòa nhạc, chiếu phim, các hoạt động thể thao sẽ bị hủy hoặc hoãn.
Người dân Thái Lan đổ ra đường để quan sát lễ rước thi hài của Quốc vương từ bệnh viện về Hoàng cung ngày 14/10.

Người dân Thái Lan đang đau buồn về sự ra đi của Quốc vương Bhumibol Adulyadej, vị vua trị vì lâu nhất thế giới và rất được kính trọng tại xứ xở chùa Vàng, sau khi ông qua đời ở tuổi 88.

Vào sáng ngày 14/10, hàng nghìn người mặc áo đen đã tập trung trên các đường phố Bangkok để bày tỏ sự tiếc thương, nhiều người trong số họ đã nghỉ lại qua đêm ngay trên đường phố.

Thi hài của Quốc vương đã được chuyển từ bệnh viện Siriraj về chùa Phật Ngọc tại Hoàng cung, dinh thự chính thức của các vị vua Thái, nơi các nghi thức lễ tang diễn ra.

Giới chức hoàng gia cho hay thi hài được đặt trong quan tài với một chiếc bình biểu tượng hoàng gia đặt gần đó. Các binh sĩ trong trang phục nghi lễ đã tập trung bên ngoài cung điện.

Một nhà sư tiếng tăm, Somdej Phrawannarat, được cho là dẫn đầu lễ rước linh cữu từ bệnh viện về Hoàng cung. Nhà sư này cũng là người chủ trì các nghi lễ trong lễ tang chị gái của Quốc vương, Công chúa Galyani Vadhana, vào năm 2008. Hoàng Thái tử Maha Vajiralongkorn, người kế nhiệm ngai vàng, cũng tham gia lễ rước.

Vào tối ngày 14/10, Thái tử Maha Vajiralongkorn thực hiện nghi lễ tắm cho thi thể người cha quá cố, một nghi thức lễ tang của người Thái theo đạo Phật.

Các nhà sư sẽ tụng kinh bên cạnh thi hài của Quốc vương trong ít nhất 100 ngày.

Trước lễ tang theo đạo Phật, gia đình và bạn bè sẽ liên tiếp đổ nước thơm lên tay của người đã khuất, sử dụng một chiếc bình đặc biệt. Nước có nghĩa nhằm rửa sạch thi hài, mang lại may mắn.

Khắp Hoàng cung, hàng nghìn người dân Thái Lan đã xếp hàng để vào quỳ gối trước chân dung Nhà vua và đổ nước lên đó, mô phỏng nghi lễ tắm thi hài Quốc vương.

Thủ tướng Thái Lan, Tướng Prayuth Chan-o-cha, cùng các quan chức cấp cao tham gia nghi thức lễ tang tại Hoàng cung.

Thi hài Quốc vương Adulyadej sẽ được hỏa tàng, nhưng hiện chưa có thông báo về thời điểm cụ thể. Trong những ngày tới, thi hài của ông sẽ được ướp hương.

Các lễ tang hoàng gia tại Thái Lan thường kéo dài 7 ngày và được cử hành nhiều tháng hoặc thậm chí hàng năm sau khi chết để nước này có thể chuẩn bị một lễ tiễn đưa trang trọng. Lễ tang của Quốc vương Bhumibol dự kiến sẽ được cử hành ở mức cao nhất, với đầy đủ các nghi lễ.

Khi Công chúa Galyani Vadhana qua đời năm 2008, lễ tang của bà ước tính tiêu tốn khoảng 9 triệu USD. Sự kiện bao gồm 3 lễ rước với sự tham dự của các binh sĩ, những người đánh trống, các ca sĩ, và thi hài của bà được đặt trong một quan tài nặng 14 tấn.

Trong tiếng Thái Lan, sự qua đời của một Quốc vương được gọi là “sawannakhot”, có nghĩa là “trở lại thiên đường”. Thành viên hoàng gia qua đời được tin là trở lại tầng Dawadungsa của thiên đường, trên Đỉnh Meru, trung tâm của vũ trụ, nơi họ chờ đợi để được đầu thai.

Ngày 14/10 đã được thông báo là ngày nghỉ lễ tại Thái Lan. Nhiều tờ báo Thái Lan đã bán hết từ sớm, phản ánh một ngày lịch sử. Phần lớn các tờ báo được in đen trắng, trong khi nhiều trang tin tức trên mạng cũng chuyển sang màu đen trắng. Thậm chí trang Google tại Thái Lan cũng đổi màu trong dịp này.

Cờ được treo rủ trong 30 ngày, và các buổi hòa nhạc, chiếu phim, các hoạt động thể thao sẽ bị hủy hoặc hoãn. Người dân được đề nghị mặc đồ đen và tránh các hoạt động vui chơi trong tháng tới. Một đường dây nóng chính phủ đã được thiết lập để trợ giúp công chúng vượt qua nỗi đau.

Người Thái cầm tờ tiền baht có hình Quốc vương Adulyadej.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn