Sạt lở nghiêm trọng, An Giang công bố tình trạng thiên tai khẩn cấp

Thứ bảy, 22/04/2017, 19:41
UBND tỉnh An Giang vừa công bố tình trạng thiên tai khẩn cấp sau khi một đoạn dài bờ sông Hậu bị sạt lở nghiêm trọng với tổng thiệt hại lên đến hàng tỉ đồng.  

Chiều 22-4, ông Lâm Quang Thi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, đã ký quyết định công bố tình trạng thiên tai khẩn cấp sau vụ sạt lở nghiêm trọng xảy ra tại tổ 14, ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới để các ngành chức năng hỗ trợ người dân di dời về nơi ở mới một cách an toàn và nhanh nhất.

Vụ sạt lở đã cắt đứt tuyến đường liên xã thuộc khu vực xã Mỹ Hội Đông.

Trước đó, khoảng 9 giờ 20 phút cùng ngày, một đoạn đường liên xã cặp bờ sông Hậu tại khu vực này đã xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng kéo dài trên 70m làm 14 căn nhà bị cuốn sập xuống sông và 40 căn nhà khác có nguy cơ sạt lở cao. Rất may, vụ sạt lở không thiệt hại về người. Ước tổng thiệt hại trong vụ sạt lở này vào khoảng 8,8 tỉ đồng, gồm: nhà dân, tài sản và các hạ tầng thiết yếu như đường, hệ thống điện, nước, viễn thông…

Hiện nay, tại vị trí sạt lở tiếp tục có vệt nứt sâu vào khoảng 1,5m với chiều dài trên 8m và có nguy cơ gây ảnh hưởng trực tiếp đến 11 căn nhà khác của người dân nằm ở phía trong đường liên xã (đối diện vị trí sạt lở) nên các hộ này đã được lực lượng chức năng hỗ trợ di dời tài sản khẩn cấp trong ngày.

Theo báo cáo của UBND huyện Chợ Mới, ngoài 14 căn nhà bị sập xuống sông, các lực lượng chức năng đã cùng người dân địa phương di dời 58 hộ khác và 1 cơ sở sản xuất kinh doanh. Trước mắt, chính quyền địa phương đã xuất ngân sách hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ bị mất nhà. Hiện còn 40 hộ nằm trong vùng đặc biệt nguy hiểm đang tiếp tục di dời. UBND tỉnh An Giang yêu cầu các ngành chức năng phân công lực lượng túc trực 24/24 nhằm hướng dẫn và cảnh báo người dân cũng như ghe, tàu không được vào vùng sạt lở.

Về lâu dài, UBND tỉnh An Giang sẽ tạo điều kiện, hỗ trợ người dân bị thiệt hại dời nhà vào ở tại các khu dân cư trên địa bàn xã nếu bà con có nhu cầu. Riêng các hộ nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở cao sẽ được sắp xếp vào cụm tuyến dân cư vượt lũ trên địa bàn xã Mỹ Hội Đông (hiện đang nằm trong danh mục được bố trí vốn) để ổn định chỗ ở và an tâm sản xuất.

Còn theo kết luận của Trung tâm quan trắc thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang, tại vị trí sạt lở xuất hiện 1 hố xoáy sâu với chiều dài 380m, ngang 120m, độ sâu (âm) 42m. Do đó, khả năng sạt lở vẫn còn tiếp tục xảy ra nên đề nghị các ngành chức năng tại địa phương vận động các hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng di dời đến nơi an toàn nhằm đảm bảo tài sản và tính mạng.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn