51 giáo viên mất việc trước thềm năm học mới

Thứ bảy, 12/08/2017, 09:24
Ông Nguyễn Tấn Chân, Chủ tịch UBND H.Tây Hòa (tỉnh Phú Yên), cho biết đã gặp mặt 51 giáo viên để nghe giãi bày ý kiến trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.
Trong số 51 giáo viên trên, có 44 giáo viên THCS và 7 giáo viên tiểu học. Hầu hết các giáo viên này có thời gian hợp đồng làm việc từ năm 2011.

Theo bà Trương Thị Dân, Trưởng phòng GD-ĐT H.Tây Hòa, những năm qua UBND H.Tây Hòa đã ký hợp đồng với 51 giáo viên này để phân bổ dạy ở các cấp học mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn huyện. Còn theo tìm hiểu của PV , hầu hết những giáo viên này được hợp đồng lao động từ năm 2011. Thế nhưng, ngày 9.8, Phòng GD-ĐT H.Tây Hòa đã mời gặp mặt để thông báo sẽ chấm dứt hợp đồng lao động.

Ông Nguyễn Tấn Chân, Chủ tịch UBND H.Tây Hòa, cho biết việc chấm dứt hợp đồng lao động đối với những giáo viên này là theo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên. “UBND H.Tây Hòa đã có cam kết thực hiện cắt giảm 130 biên chế sự nghiệp giáo dục theo lộ trình. Bên cạnh việc giải quyết cắt giảm số biên chế trên, chúng tôi phải tính đến số giáo viên hợp đồng ngoài biên chế này.

Nhiều giáo viên rưng rưng nước mắt trong buổi thông báo cắt hợp đồng.
Trong số 51 giáo viên thôi hợp đồng có 35 trường hợp hết thời hạn hợp đồng từ ngày 4.9.2017 và 16 trường hợp hết thời hạn từ ngày 31.1.2018. Tất cả hợp đồng đều là có thời hạn”, ông Chân giải thích.
Luật sư Nguyễn Hương Quê, Chủ nhiệm Đoàn luật sư Phú Yên, cho biết theo khoản 1, điều 22 bộ luật Lao động năm 2012, đơn vị sử dụng lao động trong mọi trường hợp được ký tối đa hợp đồng lao động (HĐLĐ) có thời hạn không quá 2 lần đối với mỗi người lao động, nếu lần thứ 3 thì phải là hợp đồng không xác định thời hạn. Vì thế, người sử dụng lao động phải báo cho người lao động trước ít nhất 45 ngày. Với 35 trường hợp hết thời hạn hợp đồng vào ngày 4.9.2017, nhưng chỉ nhận thông báo cách đây 2 - 3 ngày là không đúng quy định.
Thêm vào đó, khoản 3, điều 155 bộ luật Lao động năm 2012 cũng quy định người sử dụng lao động không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt HĐLĐ đối với lao động nữ vì lý do mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi. Cho nên, việc chấm dứt HĐLĐ của UBND H.Tây Hòa với các giáo viên nữ đang mang thai, nuôi con dưới 12 tháng tuổi là sai quy định. Trong khi đó, có một số giáo viên, ký hợp đồng đến lần thứ 4 mà vẫn thuộc loại hợp đồng có thời hạn, thì huyện đã vi phạm luật.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn