Israel thầm trách Mỹ về thất bại tại Syria

Thứ tư, 04/10/2017, 15:53
Sau hơn 6 năm chiến tranh ở Syria, Tel Aviv bắt đầu phàn nàn rằng, liên minh Syria-Iran-Nga đang giành chiến thắng trong cuộc nội chiến.

Ngày 3/10, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman trong cuộc phỏng vấn với trang tin tức Walla của Israel đã kêu gọi Hoa Kỳ đóng góp nhiều hơn nữa trong cuộc chiến tại Syria, nơi mà Tổng thống Bashar Assad đang giành chiến thắng.

"Tôi thấy một hàng dài cộng đồng quốc tế chờ đợi nhằm lôi kéo Assad về phía mình, trong đó bao gồm cả những quốc gia phương Tây, cả người Sunni.

Đột nhiên tất cả mọi người muốn đến gần Assad. Đây là điều chưa từng xảy ra. Có lẽ, vì Assad đang chiến thắng, nên mọi người đều đứng xếp hàng để được tiếp cận", Bộ trưởng nói và cho rằng, đó là "một trong những điều vô lý lớn nhất".

Ông Lieberman nói rằng Israel đang "đối mặt với Nga, Iran, và cả Turks, Hezbollah. Có thể người dân không biết đến điều này, nhưng đó là quá trình diễn ra liên tục 24 giờ/ngày và 7 ngày/tuần''.

Những chiến thắng của Syria-Iran-Nga đã khiến Israel như ngồi trên đống lửa. Trong khi chắc hẳn, Hezbollah đamg rất vui mừng trước sự thành công của chiến dịch giành lại Deir Ezzor từ tay IS.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel, ông Avigdor Lieberman

Hàng chục ngàn quân Hezbollah đã thu được những kinh nghiệm quý báu qua các trận đánh với các nhóm phiến quân đối lập và khủng bố ở Syria; dưới sự chỉ huy, điều hành của các sĩ quan Iran, Syria và các cố vấn quân sự Nga; phối hợp, hiệp đồng với quân đội Syria và các lực lượng vũ trang người Shiite nước ngoài.

Cuộc xung đột khốc liệt đã cung cấp cho lực lượng dân quân này một cơ hội để thử vũ khí, phát triển chiến lược quân sự và chiến thuật tác chiến quy mô cấp chiến dịch lớn.

Hezbollah xuất hiện như một quân đội chính quy, đã có được kinh nghiệm chiến đấu đáng giá trong 5 năm chiến đấu đặc biệt là cùng với các cố vấn Nga.

Kinh nghiệm này đã được tăng cường trong thời gian gần đây bởi sự kết hợp quân sự chặt chẽ với hai thế lực lớn là Nga và Hoa Kỳ.

Hiện nay, các tay súng của họ đã trở thành một trong những lực lượng chiến đấu có năng lực tốt nhất ở Syria, sánh ngang với lực lượng đặc nhiệm chính quy của SAA là Tigers. Còn về tổng thể, lực lượng mặt đất của Hezbollah hiện chẳng kém Quân đội Syria (chỉ kém hơn về phòng không và không quân).

Qua thực hành các hoạt động quân sự có tổ chức trên quy mô lớn, năng lực tác chiến của Hezbollah trên góc độ là một tổ chức quân sự chuyên nghiệp đã được tăng lên rất nhiều, giúp họ thoát dần khỏi tư tưởng tác chiến kiểu ''dân quân'', dần hình thành năng lực của một đội quân chính quy.

Điều quan trọng nhất là thông qua quá trình trợ giúp Quân đội Syria trong cuộc chiến chống khủng bố và phiến quân đối lập Syria, Hezbollah đã có được một tầm nhìn mới về tính mục đích, cho phép họ liên kết được với những đồng minh mạnh mẽ hơn Syria và Iran là Nga.

Với những tiến bộ vượt bậc của lực lượng Hezbollah có thể hiểu được những lo lắng mà Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman đề cập tới.

Hay nói cách khác, Israel đang bất lực trước mối đe dọa  mang tên Hezbollah, và thầm trách Mỹ về sự thất bại trong cuộc chiến tại Syria khiến cho Tel Aviv lâm thế bí.

Trong khi đó, Mỹ dường như chỉ quan tâm đến việc hỗ trợ lực lượng người Kurd. Cũng giống như ở Iraq và Afghanistan, Mỹ đang cố chiếm đoạt hàng loạt mỏ dầu lớn tại miền đông Syria, thay vì sa lầy vào một cuộc chiến đã ngã ngũ.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn