Chuyên gia cảnh báo Triều Tiên sắp thử bom nhiệt hạch

Thứ hai, 09/10/2017, 09:57
Các quan chức của Cục Tình báo Trung ương (CIA) và các tướng lĩnh Mỹ cảnh báo Triều Tiên có thể sẽ thử bom nhiệt hạch, hoặc ít nhất là phóng một tên lửa, vào ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên 10/10.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un thị sát một vụ phóng tên lửa tại Triều Tiên (Ảnh: KCNA)

Daily Star dẫn lời các chuyên gia cho biết Triều Tiên gần như “im hơi lặng tiếng” từ sau vụ phóng tên lửa qua lãnh thổ Nhật Bản hôm 15/9. Tuy nhiên, kể từ đó, căng thẳng ở khu vực này vẫn liên tục gia tăng.

Các quan chức của Cục Tình báo Trung ương (CIA) và các tướng lĩnh Mỹ cảnh báo Triều Tiên có thể sẽ thử bom nhiệt hạch, hoặc ít nhất là phóng một tên lửa, vào ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên 10/10.

Chuyên gia an ninh Robert A. Manning thuộc Hội đồng Đại Tây Dương cho biết khả năng Triều Tiên thử (tên lửa/hạt nhân) trong ngày 10/10 là 50/50.

“Ông Kim Jong-un đã im lặng gần đây, vì lý do gì thì chỉ ông ấy mới biết. Triều Tiên thích bắn pháo hoa trong ngày trọng đại. Và ông Kim Jong-un đang nôn nóng muốn có được một tên lửa đạn đạo liên lục địa đáng tin cậy và một quả bom nhiệt hạch có thể phá hủy cả một thành phố”, chuyên gia Manning cho biết.

Trong tuần này, các quan chức hàng đầu của CIA cảnh báo Mỹ nên chuẩn bị phương án hành động trong ngày 10/10. Phó Trợ lý giám đốc Trung tâm Sứ mệnh Triều Tiên thuộc CIA Yong Suk Lee cho biết cả thế giới cần chuẩn bị trước mọi động thái từ Bình Nhưỡng.

Bình Nhưỡng đã chuẩn bị sẵn sàng cho lễ kỷ niệm tầm cỡ quốc gia trong ngày 10/10. Theo các chuyên gia, chính quyền nhà lãnh đạo Kim Jong-un thường thử tên lửa hoặc hạt nhân trong các ngày lễ quan trọng và xem đó như “pháo hoa” để chào mừng các sự kiện này.

Tên lửa Hwasong-12 của Triều Tiên rời bệ phóng trong vụ thử ngày 15/9 (Ảnh: Reuters)

Theo Daily Star, Không quân Mỹ đã điều hai máy bay do thám tên lửa Cobra Ball tới bán đảo Triều Tiên. Các máy bay này có nhiệm vụ phát hiện các hoạt động bất thường xung quanh các bãi thử hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Nhiều chuyên gia lo ngại rằng Triều Tiên sẵn sàng thử nghiệm loại vũ khí mà các nhà phân tích gọi là “Juche Bird”, tức là tên lửa mang đầu đạn hạt nhân. Juche Bird có thể sẽ được phóng từ bờ biển phía Đông của Triều Tiên và bay về phía Thái Bình Dương.

Tên lửa hạt nhân Triều Tiên được cho là sẽ phát nổ ngoài biển và là vụ nổ đầu tiên theo hình thức này trong gần 30 năm qua. Trước đó, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho cũng từng cảnh báo rằng nước này sẽ thử bom nhiệt hạch “mạnh nhất từ trước đến nay” tại Thái Bình Dương.

Theo giới phân tích an ninh, bước tiếp theo trong chương trình hạt nhân của Triều Tiên là phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa vào sâu khu vực Thái Bình Dương. Giám đốc Trung tâm Lợi ích quốc gia tại Mỹ Harry Kazianis nói rằng Bình Nhưỡng sẽ tìm cách thử tên lửa trong các điều kiện giống như “ngoài chiến trường”.

“Họ cần phải làm vậy, vì nếu xảy ra chiến tranh thực sự, không nước nào chỉ phóng tên lửa lên không trung”, ông Harry cho biết.

Trong tuần này, Triều Tiên tuyên bố Mỹ sẽ phải “trả giá” vì các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Bình Nhưỡng, song không tiết lộ cụ thể về việc “trả giá” như thế nào.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn