Lặng lẽ phóng tên lửa ban đêm, Triều Tiên vẫn không thể qua mặt Mỹ

Thứ sáu, 08/12/2017, 09:29
Giới tình báo Mỹ được cho là đã biết về vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa mạnh chưa từng có của Triều Tiên hôm 29/11 từ vài ngày trước.

Vụ phóng tên lửa sáng 29/11 của Triều Tiên (Ảnh: Reuters)

Hãng tin Diplomat ngày 7/12 cho biết, giới tình báo Mỹ đã nắm được thông tin Triều Tiên chuẩn bị phóng thử tên lửa vào hôm 29/11 từ ít nhất 72 giờ trước đó. Thậm chí, họ còn quan sát được các hoạt động chuẩn bị mặt bằng ở khu vực phóng tên lửa của Triều Tiên khoảng 3 giờ trước khi phóng.

Khoảng hơn 3h sáng ngày 29/11, Triều Tiên phóng đi một tên lửa đạn đạo bay xa 960km, bay cao 4.500km trước khi rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Triều Tiên nói đây là tên lửa loại mới có tên gọi Hwasong-15 có khả năng bắn tới bất cứ đâu của Mỹ và có thể mang đầu đạn siêu lớn.

Giới quan sát của Mỹ nhận định, Triều Tiên lựa chọn phóng vào ban đêm và sử dụng bệ phóng di động nhằm tăng tính bất ngờ, tránh bị phát hiện. Tuy vậy, vụ phóng đã không thể gây bất ngờ với giới tình báo và quân sự Mỹ.

Trong các vụ phóng tên lửa trước đó của Triều Tiên, giới chức Mỹ cũng nói rằng họ biết trước công tác chuẩn bị cho vụ phóng, nhưng quyết định không bắn hạ vì đánh giá tên lửa không gây mối đe dọa với Mỹ hay các đồng mình. Tuy vậy, không ít chuyên gia tỏ ra hoài nghi về năng lực đánh chặn của hệ thống phòng thủ của Mỹ.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn