Mỹ lập đội quân 'bất khả chiến bại' ở Bắc Syria

Thứ sáu, 29/12/2017, 11:12
''Lực lượng mới sẽ đẩy lùi bất cứ cuộc tấn công nào của Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Syria vào các khu vực của họ''

Nga đuổi thẳng Mỹ

Ngày 28/12, phát biểu với hãng thông tấn Interfax, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố, các lực lượng Hoa Kỳ phải rời khỏi Syria.

Theo ông Lavrov, Hội đồng Bảo an LHQ đã không đồng ý với những hoạt động của Hoa Kỳ và liên minh ở Syria. Liên minh này cũng không được chính phủ Syria chính thức yêu cầu.

Trước lời tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, James Matisse, về ý định của quân đội Mỹ ở lại Syria cho đến khi đạt được tiến bộ trong việc giải quyết tình hình chính trị ở nước này, ông Lavrov đã tỏ ra rất ngạc nhiên.

Bởi lẽ, điều đó có nghĩa là Washington có quyền kiểm soát một phần lãnh thổ Syria để đạt được kết quả mong muốn.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga khẳng định rằng, tương lai của Syria sẽ được quyết định bởi người dân Syria. Và đây sẽ là nền tảng mà Moscow sẽ dùng để tiến hành các cuộc tiếp xúc với Mỹ.

Ông Sergey Lavrov cho biết, Nga sẵn sàng hợp tác với Mỹ ở Syria, nếu như mục tiêu của Mỹ ở Syria là chống khủng bố.

Nga đã nhiều lần yêu cầu Mỹ rời khỏi Syria. Hồi đầu tháng, Alexander Lavrentiev, đặc sứ của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Syria tuyên bố rằng:

"Bất cứ lý do nào mà người Mỹ dùng để biện minh cho sự hiện diện quân sự của họ tại Syria... chỉ là những lời bào chữa và chúng tôi cho rằng sự hiện diện của họ phải chấm dứt".

Nga cho rằng quân đội Mỹ không còn lý do để ở lại Syria khi nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị mất phần lớn lãnh thổ ở Syria và Iraq.

Bất chấp việc Nga ''làm gương'' rút quân khỏi căn cứ không quân Hmeymim, Mỹ vẫn ngang nhiên hoạt động tại Syria. Thậm chí, để thực hiện kế hoạch của mình, liên minh do Mỹ cầm đầu còn đang lên kế hoạch thành lập một tổ chức quân đội mới ở đông Syria.

Đội quân hùng mạnh

Mới đây, Siyabend Welat, chỉ huy Lực lượng Quốc phòng Bắc Syria (NSDF) tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền thông ANF của người Kurd rằng, liên minh do Mỹ dẫn đầu và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đang xây dựng một quân đội mới trong khu vực mà SDF kiểm soát. Lực lượng này sẽ được đặt tên là Quân đội Bắc Syria (NSA).

NSA sẽ chủ yếu dựa trên nền móng của NSDF với sự hỗ trợ của liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo để bảo vệ khu vực người Kurd ở miền bắc Syria. Các nhóm khác như YPG, YPJ và nhiều đơn vị SDF cũng sẽ tham gia vào NSA. Theo Welat, lực lượng NSA sẽ tập hợp được 100.000 chiến binh.

Không giống như NSDF, NSA sẽ bao gồm các khu vực người Ả Rập như Manbij, Raqqa, Deir Ezzor và Tabqa. NSA sẽ được giao nhiệm vụ bảo vệ cái mà Walet gọi là "biên giới" của Rojava.

"NSA hiện đang được thành lập, và nó sẽ được giao nhiệm vụ bảo vệ biên giới...Lực lượng này sẽ không giới hạn ở Rojava, chúng tôi đang tiến hành hoạt động ở các khu vực khác của miền Bắc Syria. Manbij, Raqqa và Tabqa sẽ được đưa vào danh sách", Welat nói với ANF.

Lực lượng mới sẽ đẩy lùi bất cứ cuộc tấn công nào của Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Syria?

Chỉ huy NSDF cũng cảnh báo rằng, lực lượng mới sẽ đẩy lùi bất cứ cuộc tấn công nào của Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Syria vào các khu vực của họ và khẳng định rằng liên minh do Mỹ dẫn đầu sẽ cung cấp vũ khí và huấn luyện kỹ thuật cho NSDF và NSA.

"Thổ Nhĩ Kỳ, Syria hay bất kỳ nước láng giềng nào khác không thể vào đất nước của chúng tôi đã từng làm trước đây'', Welat nói.

NSA là một ví dụ điển hình về chiến lược mà Hoa Kỳ đang cố gắng thực hiện ở Syria. Một nhà nước bán tự trị  sẽ được thiết lập ở các khu vực do SDF kiểm soát tại miền Đông và miền Bắc Syria nhằm chia rẽ đất nước.

Giới phân tích cho rằng, có lẽ sau khi chứng kiến sự thất bại của phong trào ly khai người Kurd ở Iraq, Mỹ đã rút ra được nhiều bài học quý giá. Một trong những bài học đó là cần thiết phải có một đội quân hùng mạnh, đủ sức để đương đầu với lực lượng Chính phủ và Nga và NSA là một minh chứng rõ ràng nhất.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn