Hàng không bay đêm giảm ùn tắc sân bay dịp Tết

Thứ sáu, 09/02/2018, 14:39
Hiện vé máy bay dịp Tết vào ban ngày đang dần hết khiến nhiều người phải lo mất cơ hội về quê bằng đường hàng không. Nhu cầu khách tăng, các hãng bắt đầu tăng các chuyến bay đêm.

Bay đêm để giảm ùn tắc sân bay ban ngày

Các hãng hy vọng việc bay đêm sẽ giảm tải ùn tắc tại sân bay, đồng thời đáp ứng được nhu cầu của rất đông người nô nức về quê.

Bay đêm không rẻ

Ông Lê Hồng Hà - phó tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết trong dịp Tết các chuyến bay đêm của hãng sẽ nhiều hơn, dự kiến hãng tăng 700 chuyến bay từ 0h-5h giúp giảm tải cho khung giờ cao điểm.

Theo ông Hà, hiện các chuyến bay dịp Tết chiều từ TP.HCM - Hà Nội vào những ngày cận Tết đã đạt 85%, tập trung vào khung 7h-21h.

Đại diện Hãng Jetstar cho biết hãng tăng cường các chuyến bay sớm từ lúc 5h sáng để "né" các khung giờ cao điểm dễ bị ùn tắc và hoãn.

Ngoài ra, vị này cho biết với các đường bay TP.HCM - Hà Nội, TP.HCM - Vinh - Thanh Hóa... hầu như gần hết vé ở chiều đi, chiều ngược lại trước Tết còn nhiều ghế trống.

Để hạn chế chuyến bay trống, các hãng có chính sách khuyến mãi giá ưu đãi hơn so với những ngày thường với giá 199.000 đồng/vé.

Đại diện một hãng hàng không cho biết giá vé bay đêm không rẻ hơn nhiều so với ban ngày. Sở dĩ hãng khó có thể hạ giá vì đặc thù ngày Tết có tình trạng lệch đầu nên giá vé sẽ được tính để bù đắp vào chi phí chuyến bay rỗng.

Bay rỗng gây khó

Ông Võ Huy Cường - cục phó Cục Hàng không VN - cho biết trong tháng cao điểm Tết, các hãng cung ứng trên 5 triệu ghế, song thị trường mới sử dụng 51%, còn lại chưa có người đặt mua.

Giai đoạn cao điểm trước Tết, riêng Vietnam Airlines số máy bay bay chuyển sân, không chở khách gần 1.200 chuyến.

Tình trạng này cũng xảy ra sau Tết ở chiều ngược lại từ TP.HCM ra Hà Nội. Số lượng máy bay bay rỗng của Vietjet cũng tương đương Vietnam Airlines. Theo ông Cường, tình trạng này gây khó khăn cho các hãng hàng không.

Trao đổi với PV, một chuyên gia hàng không cho biết có thể tăng cường bay đêm khuyến khích hành khách đi bằng giá vé giảm hơn so với khung giờ vàng.

Giá vé giờ cao điểm tăng gấp đôi nhưng khi bay rạng sáng, giá vé có thể tính toán lại giảm phân nửa, khách sẽ dễ lựa chọn hơn.

Nguồn: STRAITS TIMES GRAPHICS

Tăng cường cửa ra, quầy thủ tục

Ngày 8-2, đại diện sân bay Nội Bài cho biết dịp Tết sẽ duy trì 50-54 quầy tại sảnh A, B và sảnh E (nhà ga T1), dự kiến bổ sung 4-5 quầy khách không có hành lý ký gửi. Đồng thời, sân bay sẽ hướng dẫn khách làm thủ tục check-in qua kiôt, web, qua điện thoại...

Ngoài ra, sân bay dự kiến bổ sung thêm cửa ra (bus gate) tại nhà ga T1, nâng tổng số cửa ra máy bay nội địa là 16 cửa.

Trong khi đó, ông Đặng Tuấn Tú - giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất - cho biết tại ga quốc nội, sân bay bố trí thêm vị trí soi chiếu an ninh tại sảnh A, nhằm tách kiểm tra nội bộ ra khỏi luồng soi chiếu khách và bổ sung 1 máy soi tại sảnh B, nâng tổng số máy soi chiếu an ninh tại ga quốc nội lên 9 máy.

Ở ga quốc nội hiện có 130 quầy check-in (tăng thêm 15 quầy), ga quốc tế có 100 quầy (tăng thêm 20 quầy). Để hạn chế tình trạng khách xếp hàng làm thủ tục, sân bay đã phối hợp với các hãng hàng không tăng thêm 23 kiôt làm thủ tục (check-in) ở ga quốc nội và quốc tế.

Ngoài ra dịp cao điểm Tết, sân bay có thêm 18 vị trí đỗ máy bay. Như vậy, sân bay Tân Sơn Nhất hiện có khoảng 90 vị trí đỗ máy bay.

Bãi xe Tân Sơn Nhất qua Tết còn nhiều chỗ trống

Ông Phạm Văn Châu - phó giám đốc Công ty TCP - cho biết dịp Tết khách có thể gửi xe tại nhà giữ xe ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Số lượng xe máy để tại nhà giữ xe khoảng 8.000 xe và 1.700 chỗ đậu ôtô. Ông Châu cam kết không tăng giá giữ xe trong dịp Tết và số chỗ trống để xe vẫn còn nhiều.


Theo TTO

Các tin cũ hơn