Vì sao ông Trump kiên quyết gặp ông Putin trước bão dư luận?

Thứ hai, 16/07/2018, 15:41
Thích giao du với các chính khách mạnh mẽ và tạo lợi thế trước thềm bầu cử giữa nhiệm kỳ là những lý do Tổng thống Donald Trump kiên quyết gặp mặt Tổng thống Vladimir Putin bất chấp sóng gió đến từ dư luận trong nước.

Cuộc gặp một đối một giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ bắt đầu khai mạc tại Phủ Tổng thống Phần Lan lúc 17 giờ chiều nay. Đây là lần đầu tiên hai nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới gặp nhau chính thức.

Tuy nhiên, trước thềm cuộc gặp với Tổng tống Putin, Tổng thống Trump đã phải đối mặt với nhiều sóng gió tới từ nội bộ nước Mỹ.

Trong đó, Bộ Tư pháp Mỹ đã đột ngột xới lại cuộc điều tra "Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ hồi cuối năm 2016" bằng việc ra thông báo truy tố 12 nhân viên tình báo quân sự Nga với cáo buộc can thiệp cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.

Việc cải thiện quan hệ giữa Moscow và Washington phụ thuộc phần lớn vào thái độ của Nga, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết hôm nay, 16/7, trước thềm cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Trump và Tổng thống Nga Putin.

Ngoài ra, nhiều quan chức Mỹ điển hình nhất là Chủ tịch đảng Dân Chủ Tom Perez và Thượng nghị sỹ đảng Cộng Hòa John McCain đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ cuộc gặp giữa ông Trump và ông Putin.

Thậm chí, chính ông Trump đã nói rằng ông không kỳ vọng lớn vào thành quả của cuộc gặp thượng đỉnh này.

Không đặt nhiều kỳ vọng, nhưng tại sao ông Trump lại lựa chọn thời điểm này để gặp mặt ông Putin?

Theo các nhà quan sát quốc tế, sở dĩ Tổng thống Trump vẫn muốn gặp mặt Tổng thống Putin bất chấp những sóng gió đến từ trong nước là bởi những lý do sau:

Thứ nhất, cuộc gặp với Tổng thống Putin có mối quan hệ mật thiết với cá tính "có một không hai" của ông Trump. Sau khi chính thức trở thành ông chủ Nhà Trắng, ông Trump liên tục giành những lời có cánh cho các nguyên thủ quốc tế, và điều này dường như đã trở thành câu nói cửa miệng của ông Trump.

Chẳng hạn như cách đây không lâu, chính ông Trump đã nói rằng ông có sự đánh giá cực kỳ cao đối với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Hay khi nhận xét về Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al Sisi, ông Trump cho rằng ông Abdel Fattah al Sisi "là một con người cừ khôi".

Một loạt các tính cách cá nhân khác thường của ông Trump cho thấy, ông là người có khuynh hướng thích giao du và thiết lập quan hệ với những "chính khách mạnh mẽ".

Trước khi chưa nhậm chức Tổng tống Mỹ, ông Trump đã từng nhiều lần bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với ông Putin, cho rằng "Putin là một người mạnh mẽ của nước Nga, cứng rắn hơn rất nhiều so với Tổng thống của chúng tôi (tức ám chỉ cựu Tổng thống Obama)".

Đặc biệt, sau khi trở thành ông chủ Nhà Trắng, ông Trump tiếp tục khen ngợi Putin một cách công khai hơn, cho rằng Putin là một "lãnh tụ tốt".

Một loạt các tính cách này của ông Trump cho thấy, việc ông kiên quyết theo đuổi cuộc gặp với ông Putin nhiều khả năng có mối quan hệ rất lớn tới những sở thích đặc biệt "sùng bái kẻ mạnh" của ông.

Thứ hai, việc ông Trump kiên định gặp mặt ông Putin ngay trong thời gian nóng bỏng liên quan tới cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ còn nhằm mục đích tạo lợi thế trước thềm bầu cử giữa nhiệm kỳ.

Trước thềm cuộc gặp với ông Putin, ông Trump đã bày tỏ thái độ kiên quyết rằng ông không thay đổi quan điểm cứng rắn của mình đối với Nga. Đặc biệt, tại Hội nghị thượng đỉnh Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ông Trump đã trực tiếp công kích Nga cho rằng, chính nước Đức đã biến thành "tù binh" của nước Nga.

Theo các nguồn tin chính thức từ Nga và Mỹ tiết lộ, Tổng thống Trump và Tổng thống Putin sẽ cùng nhau thảo luận nhiều vấn đề nhạy cảm như vấn đề hạt nhân Triều Tiên, vấn đề vai trò của bán đảo. Trong các vấn đề này, ông Trump chắc chắn sẽ đưa ra lập trường và thái độ của Mỹ.

Mục đích của ông Trump là muốn làm dịu tiếng nói hoài nghi của dư luận trong nước về việc điều tra Nga can thiệp bầu cử. Và xa hơn nữa là nhằm tạo thế cho bản thân trước thềm cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.

Sau thành công trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un với việc nhận được sự quan tâm của toàn thế giới. Tổng thống Trump cũng muốn biến cuộc gặp với ông Putin thành tiêu điểm của quốc tế.

Như vậy, trong thời khắc nhạy cảm, ông Trump đã gạt bỏ mọi sóng gió bủa vây để lựa chọn cuộc gặp chính thức với ông Putin tại quốc gia thứ 3 nằm trong một loạt toan tính cũng như phản ánh tính cách cá nhân đặc biệt của ông.

Theo  Tiền Phong

Các tin cũ hơn