Chủ đầu tư đề xuất giá cho thuê "siêu máy bơm" hơn 24 tỉ đồng/năm

Thứ hai, 16/07/2018, 17:19
Với mức giá thuê như trên và thời gian thuê 7 năm, khoản chi phí thuê 'siêu máy bơm' chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh lên tới 171 tỉ đồng.

Đường Nguyễn Hữu Cảnh bị ngập nước ngày 7-5-2018

UBND TP.HCM vừa có báo cáo với Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân quá trình thí điểm thuê 'siêu máy bơm' chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh của Công ty cổ phần tập đoàn công nghiệp Quang Trung.

Theo đó, máy bơm được lắp tháng 9-2017 và chính thức vận hành từ ngày 2-10-2017. Về tính hiệu quả, UBND TP dẫn ý kiến của UBND Q.Bình Thạnh, Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật TP nhận định máy bơm cơ bản mang lại hiệu quả, giúp giảm ngập, xe cộ qua lại tuyến đường này thuận tiện hơn.

Trong khi đó Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước cũng nhận định 'siêu máy bơm' có phát huy hiệu quả nhưng trong 23 lần vận hành bơm khi trời mưa thì đường Nguyễn Hữu Cảnh xảy ra ngập 6 lần (trong đó có 3 lần mưa nhỏ từ 21,5-42,3mm), đặc biệt trận mưa lớn đêm 1-6-2018.

Chủ đầu tư 'siêu máy bơm' cho rằng một số lần vận hành không đạt hiệu quả do tình trạng 'phá hoại' xả rác gây tắc cống. Tuy nhiên các cơ quan ban ngành TP sau khi kiểm tra đều bác khả năng này.

Đường Nguyễn Hữu Cảnh bị ngập nước sau trận mưa ngày 28-6

Về đơn giá thuê 'siêu máy bơm', Công ty cổ phần tập đoàn công nghiệp Quang Trung đề xuất hơn 24,4 tỉ đồng/năm (mức giá trên đã giảm 5%), thời gian cho thuê máy bơm là 7 năm.

Tuy nhiên theo Trung tâm tư vấn và phát triển thuộc Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật TP, mức giá thuê trên chỉ gần 16 tỉ đồng/năm, kèm theo đó là một số giải pháp như tạm ứng trước 50% kinh phí hoặc hỗ trợ lãi vay 0%. Tuy nhiên cho đến nay các bên vẫn chưa thống nhất được đơn giá cho thuê cũng như chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt.

UBND TP cũng cho rằng để đánh giá toàn diện tính hiệu quả của công nghệ gắn với hoạt động của 'siêu máy bơm', ngoài kết quả hiện trường cần có sự vào cuộc của các cơ quan khoa học, chuyên gia để có sự thống nhất giữa thực tế và lý thuyết. Do đang trong giai đoạn thí điểm nên chưa đủ cơ sở để xác thực về công suất lý thuyết và thực tế của 'siêu máy bơm'.

UBND TP cũng cho rằng 'siêu máy bơm' là loại hình dịch vụ mới, chưa có đơn giá định mức của Nhà nước cũng như việc sử dụng ngân sách TP để thanh toán nên mức giá cần được các sở ngành, đơn vị tư vấn và chuyên gia tính toán, xác định đầy đủ và thuyết phục.

'Siêu máy bơm' được cho có công suất từ 27.000 – 96.000m3/giờ được Công ty cổ phần tập đoàn công nghiệp Quang Trung lắp đặt chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh với tuyên bố 'không hết ngập không lấy tiền'.

Tuy vậy, đường Nguyễn Hữu Cảnh trước đó cũng có dự án nâng cấp, cải tạo mặt đường, hệ thống thoát nước dự trù lên đến 473 tỉ đồng. Sau nhiều lần trì hoãn, mới đây Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đồng ý cho UBND TP được quyền 'tự quyết' việc sửa chữa con đường này.

Đại diện Khu quản lý giao thông đô thị số 1 cho biết hiện nay dự án đang trong quá trình thiết kế kỹ thuật. Sau khi xong thiết kế sẽ trình Sở GTVT phê duyệt tổ chức mời thầu… Dự kiến sớm nhất đến tháng 10-2018, việc sửa chữa cải tạo con đường tai tiếng này mới được bắt đầu. Nhiều chuyên gia chống ngập cho rằng: giải pháp trên mới hiệu quả khắc phục tình trạng lún ngập tại đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Theo  TTO

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích