Tổng thống Putin: Ông Trump là chính trị gia tài giỏi

Thứ ba, 17/07/2018, 08:53
Tổng thống Vladimir Putin tiết lộ rằng hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Donald Trump tại Phần Lan thành công hơn mong đợi, đồng thời mô tả nhà lãnh đạo Mỹ là chính trị gia có năng lực.

Tổng thống Trump và Tổng thống Putin trong cuộc gặp tại Helsinki ngày 16/7 (Ảnh: AP)

“Tôi không đặt kỳ vọng quá cao, vì đây là cuộc gặp đúng nghĩa đầu tiên của chúng tôi. Cuộc gặp này vốn được thiết kế với mục đích khởi động, vì thế chúng tôi sẽ còn có các cuộc đối thoại cụ thể hơn trong tương lai. Tuy vậy, mọi chuyện hóa ra hoàn toàn khác, cuộc thảo luận lần này của chúng tôi thực sự rất sâu sắc”, Tổng thống Putin trả lời phỏng vấn của kênh Channel One Russia vào cuối ngày 16/7, sau khi kết thúc cuộc gặp với Tổng thống Trump.

Mô tả về người đồng cấp Mỹ Donald Trump, Tổng thống Putin nhận định ông chủ Nhà Trắng là “tài giỏi”, biết lắng nghe ý kiến của người khác nhưng vẫn giữ vững lập trường của mình.

“Ông ấy là người rất giỏi. Ông ấy biết lắng nghe và hiểu các lập luận. Trong một số vấn đề ông ấy giữ vững quan điểm của mình”, nhà lãnh đạo Nga nói, lấy dẫn chứng về thỏa thuận hạt nhân Iran.

Tổng thống Putin cũng khen ông Trump là một “người nói chuyện thú vị”.

“Mọi người đều nghĩ ông ấy chỉ là một doanh nhân. Nhưng tôi không nghĩ như vậy, vì ông ấy đã trở thành một chính trị gia, trước hết ông ấy hiểu cử tri của ông ấy cần gì ở ông ấy và cái mọi người muốn là gì”, ông Putin nói thêm.

Tổng thống Putin cho biết cuộc gặp tiếp theo với Tổng thống Trump vẫn chưa được ấn định. Tuy nhiên, ông không loại trừ khả năng sẽ gặp nhà lãnh đạo Mỹ “bên lề một diễn đàn ở châu Á và sau đó là tại Argentina, hội nghị thượng đỉnh G20”.

Tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên, Tổng thống Trump và Tổng thống Putin đã nhất trí cùng nhau nỗ lực để giải quyết các vấn đề nổi cộm hiện nay, bao gồm cuộc xung đột ở Đông Ukraine và Syria. Ông Putin cho biết về vấn đề Ukraine, Nga và Mỹ đã đưa ra “một số ý tưởng mới” và sẽ thảo luận ở “cấp chuyên gia”.

Tổng thống Putin tin rằng Nga và Mỹ đang “đi đúng đường” trong tiến trình hòa giải chính trị tại Syria. Hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ cũng nhất trí về nỗ lực chung nhằm đưa những người dân sơ tán trong cuộc xung đột tại Syria được trở về quê nhà.

Trong cuộc họp báo với Tổng thống Putin tại Phần Lan, Tổng thống Trump cho biết hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ đã thay đổi mối quan hệ song phương, vốn ở mức rất tệ.

Mối quan hệ của chúng tôi chưa bao giờ tệ như thế, nhưng điều đó đã thay đổi cách đây 4 tiếng đồng hồ. Việc từ chối hợp tác sẽ không đạt được bất kỳ điều gì”, ông Trump nói.

Cũng trong cuộc họp báo, Tổng thống Putin khẳng định cuộc gặp với nhà lãnh đạo Mỹ diễn ra hiệu quả và thành công.

“Cuộc đối thoại với Tổng thống Mỹ Donald Trump diễn ra trong bầu không khí thẳng thắn, thiết thực. Tôi nhận định đây là cuộc đối thoại thành công và hiệu quả”, ông Putin nhấn mạnh.

“Tất nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề tồn đọng và chúng tôi chưa thể giải quyết toàn bộ. Đó là điều không thể. Nhưng tôi tin chúng tôi đã có bước đi quan trọng đầu tiên trên lộ trình giải quyết đó…. Nhìn chung chúng tôi hài lòng với cuộc gặp chính thức đầu tiên. Tổng thống Trump và tôi đã có cuộc trò chuyện tuyệt vời và tôi hy vọng chúng tôi bắt đầu hiểu nhau hơn”, ông Putin nói thêm.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn