Điện Kremlin nói về "nước Mỹ trên hết" của ông Trump

Thứ hai, 16/07/2018, 16:01
Theo phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov, Tổng thống Nga Vladimir Putin đủ thực tế để chấp nhận việc ông Trump đặt lợi ích nước Mỹ lên đầu. Mặt khác, ông vẫn hy vọng nước Mỹ sẽ tôn trọng Nga để xây dựng quan hệ đôi bên cùng có lợi.

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Trump. Ảnh: Reuters

Trả lời phỏng vấn độc quyền hãng tin RT trước thềm hội nghị thượng đỉnh Nga – Mỹ, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov bày tỏ sự thấu hiểu đối với phương châm “nước Mỹ trên hết” gây tranh cãi nhưng cũng rất thực tế của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

“Phương châm này có thể áp dụng với bất kì nguyên thủ quốc gia nào. Những người lãnh đạo đất nước khi đàm phán với các đối tác nước ngoài buộc phải quan tâm đến lợi ích quốc gia của mình. Tổng thống Putin khá nhất quán và thực tế. Ông luôn nói rằng mình quan tâm đến lợi ích của Nga hơn bất kì thứ gì khác. Đó là lí do vì sao ông ấy hiểu được quan điểm của Tổng thống Mỹ Trump”, ông Peskov nói.

Cũng theo phát ngôn viên Điện Kremlin, quan điểm trên có thể dẫn đến việc một quốc gia bị cô lập, trừ khi quan điểm này được bổ sung bởi nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau và thừa nhận lợi ích của đối tác.

“Cách tiếp cận này phải dựa trên cam kết phát triển hợp tác cùng có lợi, trong đó tính đến lợi ích của cả những quốc gia khác. Tất cả những yếu tố này, cùng lúc có thể tạo ra một môi trường thích hợp để phát triển”, ông Peskov nhấn mạnh.

“Đó là những gì chúng tôi hy vọng sẽ đạt được tại hội nghị lần này. Chúng tôi cũng hy vọng đây sẽ là một bước tiến nhỏ để giải quyết tình trạng căng thẳng trong quan hệ song phương.”

Ông Peskov nhận định hai Tổng thống rõ ràng rất tôn trọng và hoà hợp lẫn nhau. Dù Tổng thống Mỹ từng gọi đối tác Nga là “đối thủ”, nhưng theo ông Peskov, “điều này không hoàn toàn xấu”.

“Cạnh tranh là tốt. Cạnh tranh giúp thế giới phát triển. Nhưng, cạnh tranh phải công bằng. Chúng ta phải cạnh tranh công bằng trong chính trị, trong kinh tế. Đáng buồn là, tôi thấy rằng sự cạnh tranh trên thực tế không phải lúc nào cũng công bằng”, ông Peskov nhận định, dường như đề cập đến áp lực kinh tế mà Washington đặt ra đối với các đối tác châu Âu.

Nga và Mỹ có trách nhiệm đặc biệt trong việc duy trì ổn định và an ninh thế giới. Các nước khác, đặc biệt là các nước châu Âu, nên quan tâm đến việc bình thường hoá quan hệ giữa Moscow và Washington.”

Theo kế hoạch, hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Putin sẽ khai mạc lúc 13h20' ngày 16/7 (giờ địa phương, tức khoảng 17h20' giờ Việt Nam) tại dinh Tổng thống - Presidentinlinna, Helsinki.

Hội nghị sẽ bắt đầu bằng cuộc trò chuyện một đối một giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Putin, chỉ có thêm 2 thông dịch viên. Hai Tổng thống dự kiến sẽ bao gồm một loạt các vấn đề, bao gồm Syria, Ukraine, hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân và việc Moscow bị cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ.

Đến khoảng 14h50' (tức 18h50' giờ Việt Nam), cuộc đàm phán Nga-Mỹ sẽ bắt đầu.

Sau các cuộc đàm phán, hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào lúc 16h50' (tức 20h50' giờ Việt Nam). Trong đó, mỗi Tổng thống sẽ phát biểu trước công chúng, và trả lời 4 câu hỏi, mỗi người 2 câu.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích