Một thợ lặn Anh kể chuyện suýt chết trong hang động Tham Luang Nang Non

Thứ hai, 16/07/2018, 15:47
Một trong 4 thợ lặn Anh được đặt biệt danh “bộ tứ số dách” trong cuộc giải cứu đội bóng Heo Rừng đã kể lại trải nghiệm kinh hoàng khi suýt chết trong hang động Thái Lan.

Chris Jewell trong một lần thám hiểm hang động

Chris Jewell là một trong những thợ lặn đóng vai trò then chốt trong cuộc giải cứu nghẹt thở tại tỉnh Chiang Rai, miền bắc Thái Lan, theo nhật báo Express UK hôm 16.7.

Tuy nhiên, mọi việc suýt nữa kết thúc bằng thảm họa trong khi thợ lặn lành nghề 35 tuổi, người làng Cheddar, hạt Somerset, đang hướng dẫn cầu thủ 11 trong số 12 em ra ngoài. Lúc đó, nạn nhân đang đeo mặt nạ dưỡng khí.

Trong lúc di chuyển, ông Jewel bị vuột tay khỏi dây cáp dùng để dẫn đường trong hang tối, và bị nước trôi tuột đi. Suốt 4 phút, thợ lặn Anh phải mò mẫm trong nước bùn, tìm kiếm dây cáp cứu mạng.

Tôi vươn tay loay hoay tìm kiếm nhưng không thấy đâu”, theo ông Jewel. Vì là thợ lặn kinh nghiệm, công dân Anh tiếp tục kiên trì và sau đó bắt được một dây cáp điện, bám theo nó quay về đoạn hang vừa bị trôi đi.

Kế đến, thợ lặn này bình tĩnh chờ bác sĩ người Úc Richard Harris, người giữ đứa trẻ.

“Nếu không tìm được đường dây, kết cục sẽ chẳng mấy tốt đẹp, ông Jewell giải thích. Theo lời ông, họ đã gặp may. Các thợ lặn Anh khác trong nhóm dẫn các em ra ngoài bao gồm Rick Stanton, Jason Mallinson. Họ phải đi qua các đoạn hành lang quanh co, lởm chởm đó. Đoạn hẹp nhất có bề ngang chưa đến 40cm.

Trước đó, một thợ lặn Thái Lan đã thiệt mạng khi tham gia chiến dịch. Nạn nhân tên Samarn Poonan, cựu thành viên lực lượng đặc nhiệm SEAL của Thái, bị hết dưỡng khí khi đang đặt sẵn các bình oxy dọc theo tuyến đường giải cứu các cầu thủ nhí bị mắc kẹt.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích