Dự án nhà ở ven kênh, rạch: Không thể ngồi chờ nhà đầu tư

Thứ sáu, 20/07/2018, 11:23
Chiều 19-7, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan dẫn đầu đoàn công tác của UBND TP đã có buổi làm việc với UBND quận 8 để đánh giá kết quả thực hiện những nhiệm vụ do TP giao cho quận này.

Tại đây, UBND quận 8 cho biết công tác mời gọi chủ đầu tư cho chương trình chỉnh trang đô thị, di dời nhà lụp xụp ven kênh, rạch trên địa bàn quận 8 tuy có nhiều nhà đầu tư quan tâm nhưng đến nay UBND TP vẫn chưa có kết quả phê duyệt chủ đầu tư.

Theo UBND quận 8, việc di dời với một số lượng nhà và người dân bị ảnh hưởng lớn, gây nên xáo trộn cho người dân. Các dự án đầu tư xây dựng quỹ nhà tái định cư và nhà ở xã hội vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Đối với dự án ở ven bờ Nam kênh Đôi, quận đã khảo sát được 4.567/5.055 trường hợp bị giải tỏa toàn bộ. Quận đang rà soát, lập danh sách các trường hợp chưa tiếp xúc được (không cho đo vẽ hoặc vắng chủ không liên lạc được). Đối với việc bố trí tái định cư, quận vẫn đang điều tra xã hội, khảo sát hiện trạng, cân đối quỹ nhà, đất trên địa bàn quận.

Hiện quận vẫn chờ UBND TP phê duyệt chủ đầu tư đối với dự án bờ Nam kênh Đôi. “Do TP chưa xác định chủ đầu tư nên dự án sẽ kéo dài. Người dân đề nghị cần thông tin thời gian triển khai thực hiện dự án để bà con an cư, ổn định cuộc sống” - UBND quận 8 nêu.

Ông Võ Văn Hoan đang phát biểu tại buổi làm việc với quận 8.

Về dự án này, Chánh Văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan nhìn nhận khi có dự án chỉnh trang đô thị tại kênh Đôi, kênh Tẻ, bà con các quận 4, 7, 8 và huyện Nhà Bè rất vui nghĩ rằng sắp tới sẽ có những con đường đẹp như kênh Nhiêu Lộc. Những tập đoàn lớn cũng tuyên bố sẽ tham gia, bố trí tái định cư tại chỗ nhưng sau đó dừng lại.

Theo ông Hoan, việc triển khai dự án này hiện nay phải thực hiện theo quy định mới, phải làm quy hoạch trước, nghiên cứu dự án trước, chuẩn bị đầu tư trước và phải có quỹ đất trước… Từ đó TP mới kêu gọi đầu tư có hiệu quả hơn. Có điều là hiện nay công tác này chưa làm được, phần lớn đều để nhà đầu tư tự nghiên cứu.

Chánh Văn phòng UBND TP đề nghị Sở Xây dựng làm tổ trưởng tổ công tác giải quyết dự án nhà ven kênh, xây dựng kế hoạch đấu thầu, kêu gọi đầu tư và tổ chức đấu thầu cụ thể. Làm sao để trong năm 2018 phải có sản phẩm.

“Làm sao phải tổ chức đấu thầu trong năm nay và năm sau, có thể chia thành nhiều đợt, xác định cách làm, không thể ngồi chờ nhà đầu tư tới” - ông Hoan yêu cầu.

Phải tăng lời khen từ dân cho cán bộ, công chức

Nhìn nhận về công tác cải cách hành chính (CCHC) của quận 8, ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM, cho biết đây là công tác được làm nhiều nhưng người dân chưa thấy hài lòng, thoải mái.

TP sẽ có nghiên cứu tổng thể nhưng quận 8 nên nghiên cứu mở rộng liên thông: Liên thông giữa các phòng ban trong quận, liên thông giữa quận với phường, làm sao để người lên phường mà giải quyết được việc cấp quận, không phải lên quận.

Ông Hoan cũng đề nghị cán bộ phải chú ý giao tiếp với người dân. Đừng bức xúc theo khi người dân bức xúc. Người dân có nóng vội, căng thẳng thì cũng phải bình tĩnh. Đồng thời phải cải thiện hình ảnh đội ngũ cán bộ trong phục vụ dân làm sao giảm bớt phiền hà, nhũng nhiễu, tăng lời khen, hình ảnh đẹp của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ.


Theo PLO

Các tin cũ hơn