Hành trình gian nan

Thứ hai, 27/02/2012, 06:35
“Chỉ cần có con, không cần chồng”, đó là suy nghĩ của không ít phụ nữ hiện đại ngày nay.

Minh họa: dad

 

Trăm ngàn lý do

Khi được hỏi tại sao lại làm mẹ đơn thân, chị Trần Thị Hà (phó giám đốc một công ty dệt may tầm cỡ) làm một lèo: “Thời buổi bây giờ phụ nữ không chỉ “cưới” chồng mà còn gánh vác cả gia đình chồng. Không chỉ có trách nhiệm với cha, mẹ chồng mà xui xui còn lo luôn cho anh chồng, em chồng. Tôi thấy tội nghiệp cho nhiều chị vì không biết kêu họ là bà chủ gia đình hoặc coi họ là người làm hay con ở. Nhiều người bạn đồng lứa với tôi vừa đảm đương việc ngoài xã hội lo kinh tế gia đình, vừa cơm nước nội trợ vậy mà cũng chưa vừa lòng người này, người kia trong gia đình chồng. Nếu chỉ cần có con thôi thì cần gì phải cưới chồng cho khổ chứ”.

Với suy nghĩ này, chị Hà mạnh dạn đi IUI (thụ tinh nhân tạo). Để thành công chị cũng trải qua 3 chu kỳ kinh thí nghiệm “đau khổ”, tiêu tốn không ít tiền bạc, thời gian. Quan trọng hơn, chị phải lên mạng tìm những người tự nguyện cho tinh trùng để “mua” “nộp” vào ngân hàng tinh trùng mới đủ thủ tục vì không dám mở miệng với bạn bè. Nhắc đến con, chị Hà khoe: “Thằng bé bây giờ đã 10 tuổi rồi, thông minh lắm”.

 Nhiều lần gọi điện thoại năn nỉ, hẹn gặp, cuối cùng chị Hà Thị Thanh (giám đốc một doanh nghiệp ở Tân Bình, TP.HCM) cũng chịu bật mí: “Thu nhập từ kinh doanh của tôi đủ để sống thoải mái, không cần dựa dẫm ai nên không thích lấy chồng rồi bị mất sự tự do, sống cuộc sống không phải là chính mình. Hơn nữa, lấy nhau rồi không hợp, cãi nhau, chia tay còn khổ hơn. Giờ đây, sau một ngày làm việc căng thẳng về nhà, đứa con gái nũng nịu chạy ra ôm chầm lấy chân tôi, luôn miệng mẹ về, mẹ về… Tôi thấy vậy mà vui”.

Tháng trước, bất ngờ chúng tôi gặp lại luật sư B. sau một thời gian “mất tích”. Mới chào hỏi mấy câu đã nghe chị khoe: “Tao vừa đẻ một thằng cu xong!”. Rồi chị khoát tay: “Thụ tinh nhân tạo cơ” để giải đáp cho thắc mắc của chúng tôi.

Cũng theo luật sư B., ngồi giải quyết cả trăm vụ ly hôn, tranh chấp con cái, vợ chồng giành giật tài sản khi cơm không lành canh không ngọt  đâm ra chị ngán ngại chuyện lấy chồng nhưng lại thích trong gia đình có tiếng trẻ con bi bô. “Cộng với việc thấy mấy cô bạn già độc thân khuyên không lấy chồng cũng nên sớm kiếm đứa con không thì ít năm nữa khó mà có con khi tuổi ngày càng lớn. Rồi cũng nghe không con cũng dễ bị u nang, u xơ gì đó… nên tôi quyết định “không chồng mà có con” cho vui”, luật sư B. chia sẻ.

Đối đầu đầy rẫy khó khăn 

Cuộc sống nhiều áp lực trong một xã hội phát triển thì không ít phụ nữ có suy nghĩ làm mẹ đơn thân cho khỏe. Nhưng để suy nghĩ ấy thành hiện thực thì chỉ có những người phụ nữ can đảm mới dám thực hiện.

Khi mang thai được 4 tháng, chị Hà bán nhà cũ, mua một căn nhà mới ở xa nơi cũ để tránh những ánh mắt gièm pha, những lời xì xầm và sống một cuộc sống mới. Dọn về khu phố mới, chị sống khép kín trong căn nhà kín cổng cao tường có vú nuôi, có người làm nên cũng không ảnh hưởng gì nhiều. Tuy nhiên chị bảo, thỉnh thoảng con trẻ cũng làm mình ưu tư khi chúng hỏi “cha con là ai hả mẹ”, “sao trong khai sinh của con không có tên cha giống các bạn khác”. “Hôm trước, thằng bé giành đồ chơi sao đó rồi đánh nhau với con của người hàng xóm, chị này tru tréo: Mày là con không cha nên chẳng ai dạy dỗ phải không? Tôi nghe mà tê dại cả người”, chị Hà kể.

Tâm sự với chúng tôi, chị Thanh cũng lo lắng, sinh con một mình đã khổ rồi, làm khai sinh cho con không có tên cha cũng rụt rè, xấu hổ không kém nhưng đó là đoạn đường đã đi qua ngắn ngủi, còn con đường đầy chông gai phía trước thì dài thăm thẳm. Chị Thanh thở dài: “Dạy con một mình không sao, kiếm tiền nuôi con một mình cũng bình thường. Nhưng những hôm con đột nhiên sốt cao hay phải nhập viện mà không người thân nào bên cạnh sao thấy chạnh lòng quá”.

Người chủ động đã thế, người bị động còn khổ hơn. Chị Mai (làm trưởng phòng của một công ty truyền thông) rơi nước mắt kể, chị trót dại với một đồng nghiệp cùng cơ quan. Khi biết mình mang thai, chị quyết định sinh con một mình và chia tay anh vì lúc này mới biết anh đã có gia đình. Chị bộc bạch: “Ban đầu, tôi mạnh mẽ lắm, ai hỏi tôi cũng bảo “thụ tinh nhân tạo”, phớt lờ dư luận nhưng rồi tôi dần rơi vào trầm cảm nặng trước những cái nhìn soi mói, những câu nói nhạy cảm, tôi bỏ mặc mình chẳng thèm khám thai định kỳ. Và rồi tôi sinh non…”. Tuy cuộc sống không còn chật vật như trước vì con đường công danh cũng rộng mở, nhưng chị Mai cho biết nhiều đêm chị nhìn con ao ước: “Phải chi mình chưa từng là một bà mẹ đơn thân...”.

Theo Thanhnien

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn