ĐBQH "đòi" Bộ GD&ĐT trả lại công bằng cho thí sinh trượt oan vì tiêu cực thi

Thứ sáu, 31/05/2019, 15:44
Tranh luận với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, ĐBQH Nguyễn Mai Bộ (đoàn An Giang) đề nghị phải có giải pháp để bảo đảm sự công bằng cho các cháu học thật nhưng bị mất cơ hội do sự gian lận thi cử.

Bộ trưởng GD&ĐT nhận trách nhiệm

Sáng nay, 31/5, giải trình trước QH, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm, thiếu sót ở một số lĩnh vực liên quan đến tiêu cực thi cử năm 2018.

Theo ông Nhạ, phần mềm thi trắc nghiệm vẫn còn lỗ hổng kỹ thuật dẫn đến một số người xấu lợi dụng để làm sai lệch kết quả thi. Thứ hai, công tác quán triệt quy chế thi và hướng dẫn  nghiệp vụ chưa được chi tiết ở một số địa phương, nhất là khâu chấm thi. Thứ ba, công tác thanh tra, kiểm tra vẫn chưa thực sự sâu sắc trong các khâu, đặc biệt là khâu chấm thi ở một số địa phương.

Về phía địa phương, ban chỉ đạo thi và hội đồng thi ở địa phương theo phân cấp chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình, đặc biệt là chọn cán bộ tham gia thi chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu dẫn đến chủ động thông đồng và kết nối với nhau để làm gian lận này.

“Sau khi nhận được thông tin phản ánh về gian lận, Bộ đã cử đoàn thanh tra để kiểm tra và đã có văn bản đề nghị Bộ Công an phối hợp. Chính phủ chỉ đạo rất quyết liệt, phải làm nghiêm. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GD&ĐT và Bộ Công an đã phối hợp để điều tra, xác minh, bước đầu đã có được kết quả. Các em được nâng điểm đã chấm đưa vào điểm thật. Các em không đủ điểm thi vào đại học đã bị trả lại về địa phương”, ông Nhạ nói.

Ông Nhạ cũng cho biết, đã tổ chức kiểm điểm và rút kinh nghiệm toàn ngành qua hội nghị trực tuyến. Bộ Công an đã tích cực khởi tố bị can, vụ án đang tiếp tục khởi tố các đối tượng liên quan.

“Do tính chất phức tạp của công việc nên đến nay Bộ Công an vẫn tiếp tục quá trình điều tra và các địa phương tiếp tục xử lý theo trách nhiệm của mình. Khi có kết quả điều tra, các đối tượng sẽ bị xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật. Quan điểm của chúng tôi là nghiêm khắc để xử lý gian lận. Chúng tôi đề nghị các địa phương xem xét cho ra khỏi ngành những cá nhân hoặc học sinh có dấu hiệu vi phạm được cơ quan điều tra xác minh”, ông Nhạ nói.

Hệ lụy từ kỳ thi chung

Tranh luận với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, ĐB Nguyễn Mai Bộ (đoàn An Giang) cho biết, dù rất chia sẻ với những khó khăn của Bộ GD&ĐT, nhưng Bộ trưởng chưa đề cập tới giải pháp để phát triển quyền lợi của các cháu đã bị tuột mất cơ hội.

ĐBQH Nguyễn Mai Bộ

“Tôi đề nghị Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và các trường đã loại số thí sinh gian lận phải có giải pháp để gọi và công nhận bù lại số các cháu đã bị mất cơ hội. Tôi đề nghị phải có giải pháp để bảo đảm sự công bằng cho các cháu học thật mà đã bị mất cơ hội do sự gian lận vừa rồi”, ông Bộ nói.

Cũng tranh luận với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, ĐB Thái Trường Giang (đoàn Cà Mau) đề nghị Bộ GD&ĐT xem xét, đánh giá tác động thi hai chung và giao quyền tự chủ cho các trường đại học có quyền tổ chức thi cử sản phẩm đầu vào và đầu ra.

Đồng tình với ý kiến này, ĐB Nguyễn Thị Thu Dung (đoàn Thái Bình) cho rằng, từ khi tổ chức kỳ thi chung, bất cập, hệ lụy luôn xảy ra và ngày càng trầm trọng và đến năm 2018, hệ lụy như thế nào thì tất cả đại biểu đều biết.

“Theo tôi, việc tích hợp hai kỳ thi có hai mục đích hoàn toàn khác nhau sẽ còn xảy ra những hệ lụy khó lường. Đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét công nhận tốt nghiệp, đây là quá trình 03 năm các em học THPT, trong khối lượng kiến thức rất lớn, nhiều môn, chỉ trong mấy môn thi tốt nghiệp thì không thể đánh giá cả quá trình học.

Quá trình học các em đều thi hết môn, đạt 5 điểm trở lên mới đạt yêu cầu trong khi tốt nghiệp chỉ cần không đạt điểm liệt, tức là trên 1 điểm là được công nhận, chỉ với tổng số điểm tốt nghiệp cộng với tổng kết năm lớp 12 trên 5 điểm là được, rõ ràng có sự không công bằng”, bà Dung nói đồng thời đề nghị, hướng tới tự chủ đại học, nên để các trường chủ động tuyển sinh đại học.

“Vì vậy nên tách hai kỳ thi này, xét tốt nghiệp nên giao cho các địa phương chỉ xét mà không cần thi”, bà Dung nói thêm.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn