Mỹ-Trung 'đốp chát' nảy lửa ở Đối thoại Shangri-la

Thứ bảy, 01/06/2019, 21:27
Đoàn Trung Quốc đã gọi các phát ngôn của Mỹ, trong đó có lời kêu gọi "ngừng đe dọa chủ quyền nước khác" là thông điệp "sai lầm khủng khiếp".

Trung tướng Thiệu Nguyên Minh phản bác các tuyên bố của Mỹ trong cuộc họp báo - Ảnh chụp màn hình

Cuộc họp báo mang tính "đốp chát" được tổ chức trong chiều 1-6, ngay sau bài phát biểu của  Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan tại Diễn đàn an ninh Shangri-la đang diễn ra tại Singapore.

Trung tướng Thiệu Nguyên Minh, Phó Tham mưu trưởng Bộ Tham mưu liên hợp quân đội Trung Quốc, nhấn mạnh các phát ngôn của đoàn Mỹ, và trực tiếp là ông Shanahan, đã đe dọa hòa bình và ổn định khu vực.

"Nguyên tắc một Trung Quốc là nền tảng chính trị của quan hệ Trung - Mỹ và sự đồng thuận chung trong cộng đồng quốc tế.

Những lời nói và hành động gần đây do phía Mỹ đưa ra đã gửi những tín hiệu sai lầm khủng khiếp đến các lực lượng chủ trương độc lập cho Đài Loan, đe dọa phá hoại hòa bình và ổn định khu vực", tướng Thiệu nhấn mạnh trước báo giới quốc tế.

Trung Quốc đã nhiều lần khẳng định: Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời. Trong bài phát biểu tại phiên thảo luận toàn thể sáng 1-6, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ nhu cầu tự vệ của Đài Loan, ám chỉ việc Washington sẽ không ngừng việc bán vũ khí cho hòn đảo này.

"Trung Quốc phải được thống nhất và sự thống nhất của Trung Quốc là không thể tránh khỏi. Đó là ý chí tập thể của người dân Trung Quốc. Nếu bất cứ ai muốn tách Đài Loan ra khỏi Trung Quốc, quân đội Trung Quốc sẽ kiên quyết bảo vệ sự thống nhất Tổ quốc bằng mọi giá", tướng Thiệu cảnh báo.

Mỹ-Trung đốp chát nảy lửa ở Đối thoại Shangri-la - Ảnh 2.
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa (trái) tại Diễn đàn Shangri-la năm 2019. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc cử Bộ trưởng Quốc phòng tới cuộc đối thoại này kể từ năm 2011 - Ảnh: REUTERS

Cũng trong cuộc họp báo, không ngạc nhiên khi quan chức Trung Quốc ngang nhiên tái khẳng định chủ quyền với các thực thể bị nước này chiếm đóng bất hợp pháp trên Biển Đông.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc trước đó đã nhắc đến những thực thể này, cảnh báo chúng sẽ trở thành "các trạm thu phí" trên biển. "Mỹ không tìm kiếm xung đột, nhưng chúng tôi hiểu rằng chiến thắng các cuộc chiến là cách tốt nhất để ngăn chặn chúng", ông Shanahan nói đầy ẩn ý.

"Chúng tôi đã triển khai các thiết bị quốc phòng cần thiết để phù hợp với tình hình an ninh mà các đảo và rạn san hô đang phải đối mặt với những hành động khiêu khích", tướng Thiệu đáp trả trong cuộc họp báo.

Trung Quốc đã phản ứng mạnh trước các chiến dịch đảm bảo tự do hàng hải của hải quân Mỹ trong khu vực. Các tàu chiến của Mỹ thường áp sát những thực thể nhân tạo bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép, một hành động bị Bắc Kinh gọi là "khiêu khích".

Chưa đầy một tiếng sau cuộc họp báo của đoàn Trung Quốc, 3 nghị sĩ Mỹ Angus King, Tammy Duckworth và Marsha Blackburn thuộc Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ cũng tổ chức họp báo tại Washington, nhấn mạnh Mỹ cam kết duy trì ổn định khu vực.

Hạ nghị sĩ Duckworth nhấn mạnh: Bắc Kinh nên tuân thủ luật pháp quốc tế và rằng Mỹ sẽ "chống lại những kẻ láo toét".

Hôm 29-5, Đại tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tuyên bố Trung Quốc đã nuốt lời hứa không quân sự hóa Biển Đông.

Theo TTO

Các tin cũ hơn