Việt Nam không chạy đua vũ trang, không để quốc phòng là gánh nặng xã hội

Thứ bảy, 01/06/2019, 19:17
Ngày 1-6, dự Đối thoại Shangri-La, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, trả lời Tuổi Trẻ Online đã khẳng định lập trường của Việt Nam trong xử lý tranh chấp thông qua hợp tác và đối thoại.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh trả lời phỏng vấn báo chí Việt Nam chiều 1-6 - Ảnh: NHẬT ĐĂNG

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã có cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí chiều 1-6 tại Singapore, khi cùng đoàn Việt Nam do Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch tham dự Đối thoại Shangri-La 2019.

Tại Đối thoại Shangri-La năm nay, giới quan sát tập trung vào diễn biến căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, và kỳ vọng nó được phản ánh qua hai bài phát biểu của Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng đồng ý rằng: căng thẳng Mỹ - Trung che phủ Shangri-La năm nay, đặc biệt với sự góp mặt của ông Ngụy Phượng Hòa sau nhiều năm Trung Quốc chỉ cử quan chức cấp thấp hơn tham dự.

Tuy nhiên, trả lời Tuổi Trẻ Online, Thượng tướng cho rằng: căng thẳng giữa các nước bao giờ cũng xuất hiện, và đối với các nước lớn lại càng quen thuộc. Vì vậy theo ông, điều quan trọng là xung đột giữa các nước lớn không nên làm ảnh hưởng tới các nước xung quanh.

Vì vậy theo ông, Shangri-La là dịp tốt, là một diễn đàn nơi các bên sử dụng làm kênh đối thoại, trao đổi để tìm biện pháp giải quyết, chứ không phải nơi đào sâu sự khác biệt.

Trong ngày 1-6, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Shanahan đã có phát biểu được xem giữ nguyên quan điểm nhất quán của Mỹ về Trung Quốc cũng như an ninh khu vực. Tuy nhiên, ông Shanahan đã không tạo ấn tượng "tấn công trực diện" đối trọng của Washington như người tiền nhiệm Jim Mattis.

Thay vào đó, vị quyền Bộ trưởng này cũng kêu gọi các đồng minh chi tiêu nhiều hơn, đồng thời cam kết đầu tư "đáng kể" vào các chương trình quân sự trong 5 năm tới để giữ ổn định cho khu vực.

Trả lời câu hỏi về việc Việt Nam có kế hoạch đầu tư nào cho vấn đề đảm bảo an ninh, Thượng tướng nói: "Chúng tôi lúc nào cũng phải đảm bảo an ninh bằng tất cả khả năng và tiềm lực. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không chạy đua vũ trang, không để chi phí quốc phòng làm gánh nặng của xã hội".

Trong ngày làm việc 1-6, phái đoàn Việt Nam do Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch dẫn đầu đã có nhiều buổi làm việc với Bộ Quốc phòng các nước New Zealand, Anh, Pháp, Mông Cổ, Malaysia và Mỹ.

Theo TTO

Các tin cũ hơn