Trump phản đối việc dùng đặc tình CIA do thám Kim Jong-un

Thứ tư, 12/06/2019, 11:46
Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ không cho phép CIA dùng người để do thám lãnh đạo Triều Tiên dưới thời của ông.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

"Tôi đã nghe tin tức về việc CIA có liên quan đến anh trai hay anh cùng cha khác mẹ của Kim Jong-un. Tôi muốn nói với ông ấy rằng điều đó sẽ không xảy ra dưới thời của tôi. Tôi chắc chắn sẽ không để điều đó xảy ra", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với phóng viên tại Nhà Trắng hôm 11/6.

Bình luận của Trump xuất hiện một ngày sau khi tờ Wall Street Journal đưa tin Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, từng là đặc tình cung cấp thông tin cho Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và nhiều lần gặp điệp viên của cơ quan này. CIA chưa bình luận về thông tin trên.

Mỹ và Hàn Quốc tin rằng Kim Jong-nam chính là công dân Triều Tiên bị sát hại tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia năm 2017, trong khi Bình Nhưỡng bác bỏ, nói rằng người tử vong là công dân có tên Kim Chol.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng việc ngăn CIA tiếp cận các nguồn tin có giá trị cao như Kim Jong-nam sẽ khiến tình báo Mỹ mất cơ hội nắm được những thông tin đáng giá về giới lãnh đạo Triều Tiên và về các mối đe dọa đối với an ninh khu vực cũng như an ninh Mỹ.

"Tổng thống nên hiểu rằng để giữ an toàn cho quốc gia, CIA cần phải thực hiện công việc của mình là thu thập, phân tích thông tin tình báo hỗ trợ cho nhiều chính sách và sáng kiến về ngoại giao, quân sự, và kinh tế", Jung H. Pak, cựu quan chức tình báo cao cấp của Mỹ, hiện là chuyên gia về Đông Á tại Viện nghiên cứu Brookings, cho hay.

Trump hôm qua cho biết ông đã nhận thêm "một lá thư tốt đẹp" từ Kim Jong-un, đồng thời bày tỏ sự tin tưởng trong việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần ba với lãnh đạo Triều Tiên.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cũng khẳng định hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim lần ba "hoàn toàn có khả năng" diễn ra sau hai lần gặp mặt tại Singapore và Việt Nam. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 10/6 cũng cho biết Mỹ - Triều đang thảo luận để tổ chức hội nghị lần ba sau những bế tắc trong đàm phán hai bên về phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Theo VNE

Các tin cũ hơn