Cảnh sát Hong Kong và người biểu tình đụng độ trước trụ sở cơ quan lập pháp

Thứ tư, 12/06/2019, 15:58
Cảnh sát sử dụng bình xịt hơi cay và dùi cui để đẩy lùi người biểu tình đang cố gắng tiếp cận trụ sở Hội đồng Lập pháp.

Đụng độ xảy ra giữa người biểu tình và cảnh sát lúc 15h (14h giờ Hà Nội) hôm nay, thời hạn mà người biểu tình yêu cầu chính phủ từ bỏ dự luật dẫn độ sang Trung Quốc. Đoàn người biểu tình sử dụng ô làm lá chắn để tìm cách tiến vào tòa nhà Hội đồng Lập pháp Hong Kong, ném đồ vật vào cảnh sát chống bạo động, trong khi lực lượng chức năng xịt hơi cay và dùng dùi cui chống lại.

Cảnh sát trưởng Hong Kong Stephen Lo Wai-chung tuyên bố hành động của người biểu tình là tình huống bạo động. Những người bị khép tội có hành vi bạo động có thể bị bắt và kết án 10 năm tù theo luật Hong Kong.

"Chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài sử dụng vũ khí để ngăn chặn những phần tử bạo động tấn công hàng rào an ninh", Lo nói. "Chúng tôi lên án hành vi thiếu trách nhiệm như vậy. Không có lý do nào để làm bị thương người vô tội nhằm biểu đạt ý kiến của bạn. Chúng tôi khuyến cáo mọi người không làm bất cứ điều gì có thể khiến họ hối tiếc cả đời".

Cảnh sát sau đó huy động lực lượng đẩy người biểu tình ra khỏi đại lộ Tim Wa, vốn bị hàng nghìn người phong tỏa từ sáng nay. Người biểu tình dạt về con đường cạnh đó và liên tục lăng mạ lực lượng cảnh sát. Phóng viên của CNN tại hiện trường cho biết cả hai phe đang tái tập hợp lực lượng sau các cuộc đụng độ.

Người biểu tình dùng ô chống lại hơi cay của cảnh sát khi tiếp cận trụ sở Hội đồng Lập pháp Hong Kong. (Ảnh: AFP).

Hàng chục nghìn người biểu tình từ sáng nay phong tỏa đường Lung Wo trụ sở cơ quan lập pháp Hong Kong để phản đối cuộc họp dự luật dẫn độ sửa đổi cho phép dẫn độ nghi phạm tới nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Trung Quốc đại lục. Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Hong Kong sau đó quyết định hoãn buổi thảo luận dự luật, song điều này không khiến người biểu tình rút lui.

Lãnh đạo các nhóm biểu tình tuyên bố họ sẽ không rút lui cho đến khi dự luật sửa đổi "Người phạm tội bỏ trốn và Hỗ trợ pháp lý lẫn nhau về vấn đề hình sự" bị hủy bỏ. Tổng thư ký Hành chính Hong Kong Matthew Cheung kêu gọi người biểu tình chấm dứt việc phong tỏa các tuyến đường huyết mạch và về nhà.

Theo VNE

Các tin cũ hơn