TP.HCM rải vôi mặt đường, cô lập ổ dịch tả lợn châu Phi

Thứ năm, 13/06/2019, 08:41
Ngoài việc hạn chế cho gia đình có heo nhiễm bệnh ra khỏi nhà, quận 9 cũng cấm xe chở gia cầm, gia súc ra vào vùng dịch.

Ngày 12/6, UBND quận 9 lập hai chốt kiểm dịch trên đường Nguyễn Duy Trinh (phường Phú Hữu) sau khi tiêu hủy 163 con heo bị dịch tả châu Phi. Đây là ổ dịch bệnh đầu tiên xuất hiện ở TP.HCM, được công bố chiều 11/6.

Hai chốt kiểm dịch cách hộ chăn nuôi có heo bị bệnh 500m và hơn 2km. Tại đây, lực lượng liên ngành rải hàng chục bao vôi bột trên mặt đường và xịt nước để vôi bám vào các xe chạy qua để khử trùng. Những xe tải nghi chở gia súc, gia cầm đều được cảnh sát giao thông dừng phun thuốc.

Vôi bột được rải trắng đường ở chốt kiểm dịch trên đường Nguyễn Duy Trinh.

Do lượng xe qua lại đông nên vôi bột rải mặt đường trong phút chốc đã "bốc" sạch khiến lực lượng chốt chặn liên tục phải rải lại. Ông Nguyễn Đình Trí, Chủ tịch UBND phường Phú Hữu, cho hay sẽ dùng bạt làm hồ nước vôi tạm giữa đường để tăng hiệu quả.

Theo ông Trí, những người trong gia đình chủ hộ có heo nhiễm bệnh bị hạn chế đi khỏi nhà, chỉ lực lượng phun thuốc mới được vào ổ dịch nhưng phải mang bảo hộ, phun tiêu độc khử trùng trước và sau khi làm việc.

"Ở các con hẻm cũng được canh gác, cấm người lạ và heo, gà... chở ra vào vùng dịch tránh nguy cơ mầm bệnh phát tán", ông Trí nói và cho biết, 6 hộ nuôi heo còn lại trên địa bàn không được bán, giết mổ, đồng thời ráo riết thực hiện việc phòng dịch.

Bà Lê Thị Kim Chi, Phó chủ tịch UBND quận 9 cho hay, ngoài việc bao vây ổ dịch ở phường Phú Hữu, trong bán kính 3km gồm các phường Long Trường và Trường Thạnh, lực lượng chức năng cũng đã cấp thuốc cho các hộ nuôi heo. "Quận tiếp tục chốt chặn các cửa ngõ để ngăn heo dịch ngoại tỉnh xâm nhập vào thành phố và việc này sẽ duy trì liên tục đến khi hết dịch", bà Chi nói.

Một xe tải được phun tiêu độc khử trùng khi chạy ngang vùng có ổ dịch tả heo châu Phi đầu tiên ở TP. HCM. 

Ông Lê Việt Bảo, Chi cục trưởng Chi cục Thú y và Chăn nuôi TP.HCM cho biết, thành phố hiện có 4 trạm kiểm dịch ở các cửa ngõ Thủ Đức, Hóc Môn, Xuân Hiệp và An Lạc hoạt động suốt ngày đêm. Ngoài ra, ba đoàn liên ngành do Cục Quản lý thị trường TP.HCM chủ trì kiểm tra trên các tuyến đường ở quốc lộ, cao tốc; 24 quận, huyện cũng tự lập các chốt kiểm tra dịch lưu động để kiểm soát nguồn heo từ các tỉnh vào thành phố.

TP.HCM là địa phương thứ 55 trong cả nước xuất hiện dịch tả heo châu Phi. Đến nay, cả nước đã tiêu hủy hơn 2,3 triệu con heo, thiệt hại ước tính khoảng 3.600 tỷ đồng.

Theo VNE

Các tin cũ hơn