Ngành du lịch 1,6 nghìn tỷ USD của Mỹ sẽ thiệt hại nặng nề khi vắng khách Trung Quốc?

Thứ tư, 12/06/2019, 16:54
Khách Trung Quốc đặc biệt quan trọng với ngành du lịch Mỹ bởi họ chi tiêu trung bình đến 6.700USD trong quá trình lưu trú – mức cao hơn đến 50% so với các nhóm khách quốc tế khác.

Ảnh: New York Times

Một trận chiến mới đã mở ra trong chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc: ngành du lịch Mỹ quy mô 1,6 nghìn tỷ USD.

Theo báo New York Times, một khách sạn tại Los Angeles vốn phổ biến với khách du lịch Trung Quốc công bố số lượng khách lưu trú tại khách sạn giảm 23% trong năm ngoái và giảm thêm 10% trong năm nay.

Chỉ riêng tại thành phố New York, mức chi tiêu của khách du lịch Trung Quốc giảm 12% trong quý 1/2019. Tại San Francisco, từng có thời điểm rất nhiều khách du lịch Trung Quốc đổ xô đến đây trên những chiếc xe bus chật cứng, giờ đây, khách Trung Quốc không đến đây nữa.

Số liệu từ Văn phòng du lịch quốc gia thuộc Bộ Thương mại Mỹ công bố số lượng khách du lịch Trung Quốc đến Mỹ giảm sâu trong năm ngoái.

Các chuyên gia ngành du lịch dự báo rằng khả năng số lượng khách du lịch Trung Quốc sẽ sụt giảm mạnh hơn trong năm nay, điều này không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến các hãng hàng không, khách sạn hay nhà hàng mà còn tác động xấu đến cả nhiều nhà bán lẻ và điểm kinh doanh dịch vụ vui chơi giải trí như công viên giải trí và sòng bạc.

Phó giám đốc phụ trách các vấn đề công cộng và chính sách tại Hiệp hội du lịch Mỹ, ông Tori Barnes, chỉ ra rằng khách Trung Quốc đặc biệt quan trọng với ngành du lịch Mỹ bởi họ chi tiêu trung bình đến 6.700USD trong quá trình lưu trú – mức cao hơn đến 50% so với các nhóm khách quốc tế khác.

Ông Barnes chỉ ra: “Khách du lịch quốc tế thực ra giúp giảm thâm hụt thương mại. Hiện tại không có nhiều người chú tâm đủ nhiều đến ngành dịch vụ như một ngành xuất khẩu, thế nhưng thực tế ngành dịch vụ rất quan trọng”.

Cũng theo Văn phòng du lịch quốc gia Mỹ, 2,9 triệu người Trung Quốc đến Mỹ trong năm 2018, thấp hơn so với con số 3,2 triệu khách của năm 2017.

Chủ tịch công ty tư vấn Tourism Economics, ông Adam Sacks, nhận định sang đến năm nay, số lượng khách du lịch Trung Quốc đến Mỹ thậm chí còn thấp hơn, rủi ro này đang ngày một lớn dần.

Ông Sachs chỉ ra nếu nhìn vào thập kỷ vừa qua, du lịch Trung Quốc tăng trưởng ở tốc độ thường niên 23% sau đó ngừng tăng và bắt đầu giảm vào năm 2018. Ông cũng nhấn mạnh về việc người Trung Quốc hay sử dụng du lịch như một vũ khí.

Năm 2017, số lượng khách du lịch Trung Quốc đến Hàn Quốc giảm gần 50% sau khi Hàn Quốc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa mà phía Trung Quốc cho rằng hệ thống có thể được sử dụng để do thám hoạt động từ phía Trung Quốc.

Trong tuần trước, Bank of America Merill Lynch từng dự báo về kịch bản xấu nhất với ngành du lịch Mỹ khi mà số lượng khách du lịch Trung Quốc đến Mỹ có thể giảm đến 50%. Điều đó đồng nghĩa với cú sốc 18 tỷ USD với ngành du lịch Mỹ.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn