Tại sao Philippines chưa khởi tố thuyền viên tàu Trung Quốc?

Thứ hai, 08/07/2019, 12:01
Phát ngôn viên Phủ Tổng thống Philippines vừa giải thích lý do chính phủ nước này chưa khởi tố các thuyền viên của tàu Trung Quốc đâm chìm tàu Gem-Ver 1 ở Biển Đông tối 9.6, dù một bản báo cáo kết quả điều tra đã được rò rỉ ra truyền thông.

Tàu Gem-Ver 1 bị hư hỏng nặng sau khi bị tàu Trung Quốc đâm

Hôm 6.7, tờ Philippine Daily Inquirer trích bản sao báo cáo kết quả điều tra, do Lực lượng tuần duyên Philippines và Cơ quan hàng hải nước này cùng tiến hành, cho hay tàu Trung Quốc không chủ động thực hiện các biện pháp tránh va chạm trong vụ đâm tàu Gem-Ver 1 và không hỗ trợ 22 ngư dân lúc tàu chìm.

Kết quả điều tra phân loại vụ chìm tàu Gem-Ver 1 là “sự cố hàng hải rất nghiêm trọng”, nhưng không kết luận liệu đó có phải là do tàu Trung Quốc cố tình hay không.

Phát ngôn viên Phủ Tổng thống Salvador Panelo hôm 7.7 nói rằng Manila cần được xem báo cáo điều tra của phía Trung Quốc trước khi tiến hành khởi tố dân sự hoặc hình sự đối với chủ và các thuyền viên tàu Trung Quốc.

“Chúng tôi cũng phải kiểm tra những phát hiện từ phía Trung Quốc vì nếu họ thừa nhận các thuyền viên có lỗi, họ phải chịu trách nhiệm”, ông Panelo cho hay. Ông còn nói rằng Manila cần biết rõ lập trường của Trung Quốc về vụ việc trước khi có hành động kế tiếp, theo Philippine Daily Inquirer.

Cũng theo phát ngôn viên Panelo, chủ tàu cá Trung Quốc có thể bị kiện dân sự vì đã gây thiệt hại cho tàu Gem-Ver 1 trong khi các thuyền viên tàu Trung Quốc có thể bị khởi tố về một số cáo buộc hình sự như khinh suất gây ra tổn thất.

“Vấn đề là chúng tôi không biết phải kiện ai. Chúng tôi phải xác định danh tính của thuyền trưởng và các thuyền viên [Trung Quốc]”, ông Panelo cho hay.

Bản sao báo cáo kết quả điều tra của Philippines chỉ đề cập một “tàu cá Trung Quốc không xác định”, chứ không phải tàu Yuemaobinyu 42212 như Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila tuyên bố trước đó. Nhóm điều tra cũng không khẳng định đó là tàu cá thông thường hay tàu dân quân biển của Trung Quốc.

Cục Ngư nghiệp và nguồn lợi thủy sản Philippines vừa đề nghị Bộ Ngoại giao nước này hỗ trợ thu thập thông tin về tàu Trung Quốc, như tên, địa chỉ của chủ tàu và các thuyền viên.

Hôm 7.7, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. không xác nhận tính xác thực của bản sao báo cáo điều tra vụ chìm tàu Gem-Ver 1. Nhà ngoại giao Philippines chỉ gọi đó là “báo cáo nghi bị rò rỉ” và không mang tính chính thức cho đến khi ông có thể đối chiếu với bản sao được cung cấp từ Bộ Giao thông vận tải.

Kết quả điều tra đã được trình cho Phủ Tổng thống Philippines hôm 20.6, nhưng cho đến nay Manila vẫn chưa chính thức công bố.

Trước đó, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói vụ đâm tàu Gem-Ver 1 là “tai nạn nhỏ’, đề nghị tiến hành cuộc điều tra chung với Trung Quốc cùng một bên thứ ba độc lập. Tuy nhiên, Bắc Kinh bác bỏ sự tham gia của bên thứ ba.

Hôm 1.7, phát ngôn viên Panelo nói rõ phía Trung Quốc muốn hai bên tiếp tục tiến hành cuộc điều tra riêng rồi mỗi bên tự lập “nhóm chuyên trách”. Hai nhóm này sẽ “gặp nhau” để đối chiếu kết quả điều tra và “giải quyết tất cả vấn đề được nêu ra”, theo trang tin The Rappler dẫn lời ông Panelo.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn