Mù mắt vì uống cồn ethanol

Thứ tư, 29/02/2012, 14:41
Quá thèm rượu nên trong lúc làm việc tại phòng thí nghiệm hóa của trường, anh Hà, 40 tuổi, ở Thanh Trì, Hà Nội, đã uống một chén cồn ethanol. Sau đó anh hôn mê, thị lực mất hẳn.

Theo người nhà, anh Hà là giáo viên dạy hóa một trường cấp 3 tại Hà Nội, có tiền sử nghiện rượu vài năm nhưng đã cai. Đợt Tết, do thường xuyên gặp gỡ bạn bè, chúc tụng, anh có biểu hiện tái nghiện. Ngày 15/2, trong lúc làm việc ở phòng thí nghiệm, anh Hà phải uống một ly cồn ethanol vì quá thèm rượu.

Anh Hà bắt đầu thấy buồn nôn, chóng mặt, mắt mờ dần. Ngày hôm sau hai mắt không thể nhìn thấy được nữa, người nhà đưa anh đến Bệnh viện Mắt Trung ương khám.

Bác sĩ Nguyễn Thu Thủy, Phó trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Mắt Trung ương, nhận định bệnh nhân bị ngộ độc do uống cồn ethanol. Kết quả thăm khám cho thấy, đồng tử hai mắt giãn, không còn phản xạ. Bệnh nhân còn bị xuất huyết dưới da nên tiếp tục được chuyển sang Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai. Tại đây, sau khi nhập viện, anh Hà rơi vào tình trạng hôn mê, phải lọc máu.

Sau một tuần điều trị, anh xuất viện và quay lại khám tại Bệnh viện Mắt Trung ương. Theo bác sĩ Thủy, lúc này thị lực hai mắt của bệnh nhân đã mất hẳn, không thể phục hồi.

Hằng năm, bệnh viện vẫn tiếp nhận và điều trị hàng chục ca giảm thị lực do rượu. Tuy nhiên, trường hợp uống ethanol như trên là hy hữu, ít gặp. Những người nghiện rượu thường có nguy cơ mù lòa cao. Khả năng phục hồi thị lực của những bệnh nhân này tùy thuộc vào việc đến bệnh viện sớm hay muộn, mức độ tổn thương gai thị, thị thần kinh...

Nếu mắt đã bị teo gai thị thì khả năng phục hồi thị lực là rất thấp, bác sĩ Thủy cho biết.

Theo vnexpress.net

* Tên nhân vật đã được thay đổi.

 

Các tin cũ hơn