Thói "ba mê" dẫn quan bự Trung Quốc đến tay tử thần

Thứ sáu, 08/11/2019, 16:03
Lộ rõ chân tướng quan tham với biệt danh "ba mê" mê gái, mê tiền và mê tín, Chu Minh Quốc lĩnh án tử hình cho những sai phạm và tội lỗi mà ông ta gây ra.

Sinh năm 1957 trong một gia đình nông dân nghèo, Chu Minh Quốc đã vượt khó vươn lên và thăng tiến nhanh như diều gặp gió trên con đường chính trị. Thậm chí, ông ta từng được ca ngợi là ngôi sao sáng trên chính trường Quảng Đông.

Chu Minh Quốc khi còn đương chức.

Chu Minh Quốc giữ chức vụ Phó ban Tổ chức châu ủy Hải Nam (khi đó thuộc địa lý hành chính của Quảng Đông) từ năm 1984, sau đó làm Phó ban Tổ chức tỉnh ủy Hải Nam vào năm 1988. Năm 1993, ông này ngồi vào ghế Bí thư huyện ủy Văn Xương rồi đi học trường Đảng trung ương và làm Phó Chủ tịch tỉnh Hải Nam vào năm 1998.

Đến năm 2001, Chu Minh Quốc về Trùng Khánh làm Ủy viên thường vụ thành ủy và Cục trưởng Công an. Năm 2006, Chu Minh Quốc được điều về Quảng Đông làm Ủy viên thường vụ kiêm Bí thư Ủy ban Chính pháp tỉnh ủy. Năm 2010, viên quan họ Chu đảm trách cương vị Phó bí thư kiêm Chủ nhiệm Ủy ban công tác xã hội tỉnh Quảng Đông. Hai năm sau đó, ông ta giữ chức Phó bí thư tỉnh ủy kiêm Bí thư Chính pháp. Tháng 1/2013, Chu Minh Quốc trở thành Chủ tịch Chính Hiệp tỉnh Quảng Đông.

Tại Đại hội 18, Chu Minh Quốc được bầu làm Ủy viên dự khuyết trung ương. Là một người có khiếu ăn nói và giữ thái độ thân thiện với truyền thông, Chu Minh Quốc rất được lòng báo giới vì sẵn sàng đón tiếp các nhà báo mọi lúc mọi nơi.

Tuy nhiên, khi bị tố cáo và liên đới một vụ án tham nhũng, Chu Minh Quốc đã lọt vào danh sách điều tra tham nhũng của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Trung Quốc vào tháng 11/2014, với dấu hiệu "vi phạm nghiêm trọng kỷ luật". Ít ngày sau đó, quan bự này lần lượt bị bãi miễn nhiều chức vụ lãnh đạo quan trọng, bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản TQ và bị đưa xét xử trước pháp luật.

Chu Minh Quốc trước vành móng ngựa.

Tháng 5/2016, Tòa án Liễu Châu, Quảng Tây, chính thức mở phiên tòa xét xử Chu Minh Quốc và đến tháng 11 cùng năm, ông này bị tòa tuyên án tử hình hoãn thi hành 2 năm vì nhận hối lộ 140 triệu Nhân dân tệ (khoảng 490 tỷ đồng).

Theo hồ sơ tòa án, trong khoảng thời gian từ 2002 đến 2014, Chu Minh Quốc đã lợi dụng các chức vụ mình đảm nhiệm để giúp 10 tập thể và cá nhân nhận thầu công trình, khai thác đất nền và điều chỉnh chức vụ. Bị cáo trực tiếp hoặc thông qua vợ là Trần Văn Tĩnh nhận hối lộ tiền và vật phẩm. Ngoài ra, ông này còn có số tài sản hơn 91 triệu NDT (318 tỷ đồng), nhưng không thể giải trình rõ nguồn gốc.

Tòa xác định, Chu Minh Quốc đã mang lại lợi ích cho người khác để nhận số tài sản phi pháp đặc biệt lớn, vi phạm quy định về liêm khiết, gây tổn thất rất lớn cho đất nước và nhân dân.

Không chỉ là một vị quan mê tiền, Chu Minh Quốc còn là một người mê gái. Từ đầu năm 1998 khi làm Phó chủ tịch tỉnh Hải Nam, dù đã có vợ và 5 con nhưng ông ta vẫn ngoại tình, có con với người phụ nữ khác rồi tìm cách bỏ vợ, để cưới nhân tình.

Không những vậy, viên quan này còn là một người rất mê tín. Ông ta dành nguyên một phòng lớn cạnh cửa chính của nhà riêng để thờ cúng nhiều tượng thần.

Chu Minh Quốc và "đại sư phong thủy" Vương Lâm.

Nhiều người biết đến câu chuyện Chu Minh Quốc ra tận sân bay đón và quỳ lạy "đại sư phong thủy" Vương Lâm ngay trước mặt mọi người. Mỗi dịp Tết, ông ta đều đến nhà ân nhân Vương để tặng quà.

Năm 2011, khi ông Vương lâm bệnh, Chu cho đón về Quảng Châu chạy chữa, bố trí nằm phòng bệnh cán bộ cấp cao, biếu nhiều tiền vàng. Lý do là Chu tin rằng mình thăng quan tiến chức như tên lửa là nhờ công rất lớn của vị thầy phong thủy này.

Tuy nhiên, rốt cuộc tất cả những việc đó vẫn không giúp ông ta tránh được bản án nghiêm khắc nhất.

Theo Vietnamnet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích