Hỗn loạn chưa từng có, Hồng Kông chính thức tê liệt vì biểu tình, bạo lực

Thứ năm, 14/11/2019, 11:01
Tình hình ngày một tồi tệ hơn khi mà phần lớn các trường đại học phải hủy lịch học, chính quyền thành phố yêu cầu ngừng tất cả các hoạt động giảng dạy tại trường phổ thông và đại học.

Ảnh: Bloomberg

Trong ngày hôm nay, Hồng Kông chuẩn bị phải hứng chịu sự hỗn loạn chưa từng có khi mà hệ thống tàu điện ngầm dừng hoạt động, người biểu tình chặn đường và chính quyền thành phố Hồng Kông họp khẩn nhằm cân nhắc về nhiều lựa chọn ứng phó, theo Wall Street Journal.

Trung tâm tài chính Hồng Kông đã tê liệt từ sáng ngày thứ Hai, khi đó một người biểu tình bị bắn trong các cuộc đụng độ, lập tức vụ việc dẫn đến nhiều đợt biểu tình căng thẳng hơn và đụng độ bạo lực.

Tình hình ngày một tồi tệ hơn khi mà phần lớn các trường đại học phải hủy lịch học, chính quyền thành phố yêu cầu ngừng tất cả các hoạt động giảng dạy tại trường phổ thông và đại học, đồng thời yêu cầu nhân viên làm việc tại nhà.

Hiện tại, sau các cuộc đụng độ gần đây, 2 người đang trong tình trạng nguy kịch. Một người đàn ông bị trúng gạch ném từ người biểu tình, theo khẳng định của chính quyền thành phố và cảnh sát. Một thiếu niên 15 tuổi phải phẫu thuật não sau khi bị chấn thương đầu do bị xịt hơi cay.

Các cuộc biểu tình tại Hồng Kông đã kéo dài suốt 5 tháng bởi người biểu tình muốn đòi hỏi dân chủ. Tình trạng căng thẳng đã leo thang khi mà vào tuần trước một sinh viên đã chết do bị thương trong các cuộc đụng độ.

Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga, đã có phiên họp với các tư vấn viên và quan chức trong chính quyền và đang tính đến các biện pháp tiếp theo. Trước đây bà từng thề sẽ không nhượng bộ các cuộc biểu tình bạo lực.

Một số diễn biến chính:

Tuyến tàu điện ngầm công bố dừng một số tuyến vào sáng ngày thứ Năm

Bà Lâm đã gặp gỡ quan chức chính quyền vào đêm muộn ngày thứ Tư

Một số tuyến đường bị người biểu tình phong tỏa

Hai người đang trong tình trạng nguy kịch

Thị trường chứng khoán giảm, chỉ số Hang Seng mất khoảng 1,8%
Hàng trăm sinh viên Trung Quốc đã chạy trốn ra khỏi Hồng Kông vào Thâm Quyến trong ngày thứ Tư, họ tạm lánh tại các nhà trọ, khách sạn và nhà của họ hàng sau khi trải qua nhiều ngày bạo lực leo thang tại một số khu học xá tại Hồng Kông, theo Wall Street Journal.
Rất nhiều sinh viên Trung Quốc các hệ đại học và sau đại học đang theo học tại các trường đại học ở Hồng Kông đã đóng gói hành lý và rời đi bằng xe bus, bằng phà hoặc bằng tàu cao tốc. Một số người cho biết họ lo ngại cho sự an toàn của họ và đưa ra quyết định rời đi vào những phút cuối cùng sau khi nghe theo lời khuyên của bạn bè, giáo sư và người quản lý tại các trường đại học.
Cảnh sát Hồng Kông cho biết họ đã sắp xếp một số chuyến phà nhằm chở sinh viên Trung Quốc muốn rời đi, tuy nhiên việc đưa sinh viên đi bị cản trở bởi nhiều tuyến đường bị phá tại nhiều khu vực của thành phố.
Theo BizLive

Các tin cũ hơn