Nga tuyên bố không liên minh quân sự với Trung Quốc

Thứ bảy, 21/12/2019, 10:43
Tổng thống Putin tuyên bố chỉ giúp Bắc Kinh tạo ra hệ thống cảnh báo sớm thuần phòng thủ, chứ không phải là vũ khí tấn công.

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định rằng, Matxcơva và Bắc Kinh không có liên minh quân sự, và việc thiết lập một liên minh như vậy cũng không nằm trong kế hoạch.

“Chúng tôi không có liên minh quân sự với Trung Quốc và chúng tôi không có kế hoạch tạo ra nó”, - ông Putin cho biết trong cuộc họp báo lớn ngày 19/12.

“Còn việc có các quốc gia khác đang cố gắng tạo ra một liên minh quân sự như vậy ở Đông Á, chắc các bạn cũng đã biết – đó là liên minh Mỹ-Nhật Bản-Hàn Quốc. Chúng tôi thấy điều đó và coi đó là phản tác dụng. Nó sẽ không dẫn đến điều gì tốt đẹp cả”, - Tổng thống Nga cho biết thêm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp báo ngày 19/12. (Ảnh: RIA)

Ông Putin cũng chỉ ra rằng, Nga đang giúp Trung Quốc tạo ra một hệ thống cảnh báo tấn công tên lửa hoàn toàn mang tính phòng thủ, chứ không phải là vũ khí tấn công.

“Mối quan hệ hợp tác của chúng tôi với Trung Quốc đang phát triển, bao gồm cả trong lĩnh vực công nghệ quốc phòng. Trung Quốc ngày nay cũng là một quốc gia công nghệ cao, nhưng vẫn có những vấn đề đòi hỏi nhiều thời gian mới có thể thực hiện một số dự án nhất định. Tôi nghĩ rằng, bản thân Trung Quốc cũng có thể tạo ra một hệ thống cảnh báo sớm tấn công tên lửa, nhưng với sự giúp đỡ của chúng tôi, điều đó sẽ được thực hiện nhanh hơn. Và điều này sẽ ảnh hưởng đến năng lực phòng thủ của đối tác chiến lược của chúng tôi”, ông Putin nhấn mạnh.

Ông Putin cũng chỉ ra rằng, hệ thống cảnh báo sớm tấn công tên lửa không phải là một hệ thống tấn công. “Hệ thống này hoạt động khi bạn bị tấn công, và nó đơn thuần là một hệ thống phòng thủ”, - nhà lãnh đạo Nga lưu ý.

Tổng thống Nga cho biết thêm rằng, cho đến nay chỉ có Mỹ và Nga mới có các hệ thống tương tự. “Nhưng tôi nhắc lại rằng, đây là hệ thống không được dùng để gây hấn, mà để bảo vệ lãnh thổ”, - ông Putin kết luận.

Vào tháng 10, tại phiên họp của câu lạc bộ Valdai, Tổng thống Putin có tuyên bố rằng, Nga đang giúp Trung Quốc tạo ra hệ thống cảnh báo tấn công tên lửa.

Theo VTC

Các tin cũ hơn