New York Times: Cả nước Mỹ đang bị theo dõi vị trí qua smartphone, những nhân vật cao cấp nhất cũng trở thành nạn nhân của công nghệ

Thứ hai, 23/12/2019, 14:07
Từng giờ từng phút, từ khắp mọi nơi trên hành tinh này - hàng chục công ty đang âm thầm ghi lại dữ liệu vị trí của hàng chục triệu người từ smartphone của họ.

New York Times (NYT) - nhật báo uy tín hàng đầu, giành được nhiều giải Pulitzer (được coi là giải thưởng cao quý nhất trong làng báo chí) nhất thế giới vừa khiến dư luận chấn động với chuỗi bài viết "ONE NATION, TRACKED" (tạm dịch: Một quốc gia bị theo dõi).

Cụ thể, tuyến bài này đã từng bước vạch trần thực trạng theo dõi vị trí và thu thập dữ liệu smartphone của nhiều tập đoàn khổng lồ ở Mỹ. Về cơ bản, vị trí và hành vi của người dùng là thứ có giá nhất trong thời đại mà digital marketing (tiếp thị kỹ thuật số) lên ngôi.

Tương tự như trong bài viết "Chị em hãy tắt ngay tính năng này trên smartphone vì nó rất nguy hiểm!" có dẫn thông tin của NYT: Vài năm trở lại đây, công nghệ đã phát triển đến mức mà các ứng dụng trên smartphone có thể cung cấp chính xác vị trí của người dùng. Kết hợp các điểm vị trí lại với nhau, những kẻ nắm giữ khối dữ liệu khổng lồ này có thể xác định rõ bạn là ai, thói quen ra sao, đang đi đâu và làm gì.

Theo New York Times, một cửa hàng kinh doanh smartphone ở Mỹ đã vô tình thu được 1 file chứa dữ liệu định vị smartphone lớn chưa từng có.

Cụ thể, trong đó chứa hơn 50 tỷ điểm vị trí (ping) từ smartphone của hơn 12 triệu người đang sống tại các thành phố lớn ở Mỹ (New York, San Francisco, Washington D.C...). Mỗi chấm nhỏ đại diện cho vị trí chính xác của một chiếc smartphone qua nhiều tháng trời, từ năm 2016 - 2017.

Trong "ONE NATION, TRACKED", hai tác giả Stuart A. Thompson và Charlie Warzel chỉ ra rằng:

Mọi lúc, mọi nơi, hàng chục công ty mà hầu hết trong số đó không được kiểm soát và quy hoạch thận trọng - đang lưu lại nhất cử nhất động của hàng chục triệu người thông qua smartphone rồi tập hợp lại thành khối dữ liệu khổng lồ mang tính... thương mại.

Những công ty này có thể theo chân bất cứ ai, từ các khu nhà lụp xụp cho đến cao ốc chọc trời - bất cứ ai cũng có thể trở thành nạn nhân. Đến cả những sĩ quan quân đội làm công việc tối mật cho tới các luật sư, chính khách đều bị theo dấu bất kể họ đang đưa con đi học hay ngồi chuyên cơ đi nghỉ dưỡng.

Hình ảnh về 10.000 smartphone bị theo dõi tại Central Park
Và kể cả kẻ ra người vào tại Lầu Năm Góc cũng bị lộ tẩy

Sở dĩ các công ty khổng lồ có thể theo dõi hàng chục triệu người ngang nhiên như vậy, chủ yếu vì luật pháp của Mỹ chưa chạy theo kịp tốc độ phát triển của công nghệ.

Bên cạnh đó, hầu hết con người ngày nay đều rất... tự tin khi sử dụng internet và mạng xã hội cho đến khi bị hack. Chúng ta chủ quan và trao quyền định vị cho các ứng dụng, bất chấp việc chúng đưa ra những điều khoản dịch vụ dài dằng dặc với toàn những điều chống lại người dùng - Đó chính là lỗ hổng để những công ty này trục lợi và bạn nên biết rằng, không chỉ có Facebook mới thèm khát dữ liệu cá nhân của chúng ta.

NYT nhấn mạnh, những ông lớn thu thập dữ liệu địa điểm từng ngày, từng giờ đều là những cái tên lạ hoắc - họ khẳng định mọi thứ là ẩn danh và bảo mật và người dùng đã đồng ý với các điều khoản rồi. Tuy nhiên, những thông tin này cực có giá trị để họ triển khai quảng cáo (kết hợp cùng thông tin cá nhân, độ tuổi, tình trạng hôn nhân, thói quen) chính xác một cách kỳ lạ theo thời gian thực.

Đó là cách mà quảng cáo nảy lên khi bạn đi ngang qua cửa hàng ăn uống, bán xe cộ... Và một khi đã lộ dữ liệu địa điểm, chúng sẽ được rao bán chứ không thể đòi lại hay bắt các công ty đó xóa chúng đi.

Điều đáng sợ nhất chính là, những cỗ máy với quy mô siêu to khổng lồ đó đều luồn lách và hoạt động đúng luật pháp Mỹ hiện hành.

Theo GenK

Các tin cũ hơn