Trung Quốc thừa nhận đánh bắt ở vùng biển Indonesia

Thứ sáu, 17/01/2020, 16:07
Trung Quốc hôm 16-1 thừa nhận ngư dân của nước này gần đây đã đánh bắt cá ở vùng biển mà Indonesia tuyên bố là một phần của vùng đặc quyền kinh tế trong khi Bắc Kinh gọi là ngư trường truyền thống.

Đại sứ Trung Quốc Xiao Qian nói với các phóng viên sau cuộc gặp Bộ trưởng Điều phối Indonesia về các vấn đề chính trị, pháp lý và an ninh Mahfud MD rằng ngư dân Trung Quốc đã vào vùng biển ở rìa phía Nam của Biển Đông hồi tháng 12 năm ngoái để đánh bắt.

Trung Quốc thừa nhận đánh bắt ở vùng biển Indonesia - Ảnh 1.

Một tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc được nhìn thấy từ tàu Hải quân Indonesia trong chuyến tuần tra hôm 11-1. Ảnh: Reuters

Ông Xiao cho hay ông tin rằng hai chính phủ có thể xử lý tình huống hợp lý và giải quyết vấn đề đúng đắn.

Đại sứ Trung Quốc nhấn mạnh: "Thậm chí giữa những người bạn, giữa những người hàng xóm tốt, cũng sẽ có những quan điểm khác nhau và tranh chấp nhưng điều đó không quan trọng. Chúng tôi có thể nói về nhiều vấn đề một cách thân thiện".

Mặt khác, ông Mahfud tiết lộ đại sứ Trung Quốc nói với ông rằng chính quyền Bắc Kinh bị ngư dân gây áp lực để tiếp tục cho phép họ hoạt động ở vùng biển mà Indonesia xem là bất hợp pháp.

Bộ trưởng này cho biết các quan chức cấp cao của hai nước sẽ gặp nhau vào ngày 4 và 5-2 với nỗ lực giải quyết vấn đề.

Những tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Indonesia và Trung Quốc sau khi hàng chục tàu cá cùng với sự bảo vệ của các tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc xâm nhập vùng biển mà Indonesia tuyên bố là vùng đặc quyền kinh tế vào cuối tháng 12 năm ngoái.

Indonesia đã phản đối Trung Quốc về vụ việc nói trên khi cho rằng đó là hành động xâm phạm chủ quyền.

Khu vực mà Indonesia gọi là biển Bắc Natuna nằm ở phía Bắc quần đảo Natuna, một quần đảo xa xôi được Trung Quốc chính thức công nhận là lãnh thổ của Indonesia.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn