Nghiên cứu mới: thời gian ủ bệnh của viêm phổi Vũ Hán là khoảng 5 ngày

Thứ năm, 30/01/2020, 10:29
Nghiên cứu cho thấy thời gian nhiễm vi rút viêm phổi Vũ Hán đến khi xuất hiện triệu chứng là khoảng 5 ngày nên cần theo dõi y tế trong 14 ngày.

Lực lượng chức năng kiểm tra thân nhiệt hành khách đến tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc

Hãng AFP ngày 30.1 dẫn nghiên cứu mới công bố cho thấy thời gian trung bình từ khi phơi nhiễm vi rút corona mới (2019-nCoV) gây bệnh viêm phổi Vũ Hán đến khi biểu hiện triệu chứng nhiễm bệnh là 5,2 ngày, dù có khác biệt lớn giữa những bệnh nhân.

Nghiên cứu do một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đưa ra trên chuyên san New England Journal of Medicine (NEJM) được xem là một trong những nghiên cứu lớn nhất về dịch bệnh đang gây lo ngại tại nhiều nước.

Theo đó, kết quả đưa ra phù hợp với khuyến cáo cần theo dõi y tế trong 14 ngày đối với những người phơi nhiễm vi rút. Trước đó vào ngày 27.1, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho hay giai đoạn ủ bệnh là từ 2-10 ngày trước khi người nhiễm xuất hiện các triệu chứng như sốt, ho, khó thở và suy hô hấp cấp.

Giai đoạn ủ bệnh theo ước tính trong nghiên cứu mới là dựa trên 10 bệnh nhân. Nhóm nghiên cứu cũng theo dõi 425 bệnh nhân đầu tiên nhằm tìm ra đặc trưng của dịch bệnh. Kể từ khi bắt đầu lây nhiễm tại Vũ Hán vào tháng 12.2019, số ca lây nhiễm cứ 7,4 ngày lại tăng gấp đôi.

Ước tính mỗi người bị nhiễm lây lan sang 2,2 người khác. Nghiên cứu không tiên đoán được quy mô của dịch bệnh nhưng là biện pháp hữu hiệu nếu so sánh với mức độ lây nhiễm của cúm thông thường (tỷ lệ lây là 1,3), ít hơn nhiều so với bệnh sởi (trên 12) và gần bằng SARS (3).
Bên cạnh đó, các chuyên gia nhận thấy sự lây nhiễm từ người sang người giữa những người tiếp xúc gần kể từ giữa tháng 12.2019. Trang South China Morning Post ngày 30.1 dẫn số liệu thống kê mới nhất cho biết vi rút gây viêm phổi Vũ Hán đã lây nhiễm cho 7.892 người, với 170 người tử vong tại Trung Quốc.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích