Pháp phong tỏa Paris

Thứ sáu, 19/03/2021, 14:01
Pháp áp lệnh phong tỏa một tháng với Paris và nhiều vùng phía Bắc, sau khi chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 bị đình trệ, biến chủng nCoV mới lây lan.

"4 tuần là khoảng thời gian cần thiết để các biện pháp tạo ra tác động đủ lớn. Đã đến lúc chúng ta cần đạt đến ngưỡng tiêm chủng cho những đối tượng dễ bị tổn thương nhất", Thủ tướng Pháp Jean Castex phát biểu trong cuộc họp báo hôm 18/3, khi thông báo về lệnh phong tỏa mới.

Lệnh phong tỏa có hiệu lực từ hôm nay tại 16 vùng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ Covid-19 tại Pháp, trừ một khu vực nằm trên Địa Trung Hải, tạo thành một hành lang từ thành phố cảng Calais phía Bắc đến thủ đô Paris.

Thủ đô Paris của Pháp trong đợt phong tỏa hồi tháng 4/2020. Ảnh: AFP.

Thủ đô Paris của Pháp trong đợt phong tỏa hồi tháng 4/2020. Ảnh: AFP.

Các tiệm cắt tóc, cửa hàng quần áo và đồ nội thất phải đóng cửa, nhưng hiệu sách và những cửa hàng bán đồ thiết yếu có thể hoạt động. Trường học vẫn mở cửa. Người dân được phép tập thể dục ngoài trời trong phạm vi 10km từ nhà riêng, nhưng không được ra khỏi khu vực phong tỏa mà không có lý do chính đáng.

Thủ tướng Castex cho biết Pháp đang bước vào làn sóng Covid-19 thứ ba, với biến chủng nCoV mới từ Anh chiếm khoảng 75% ca nhiễm. Các khoa chăm sóc tích cực đang chịu áp lực lớn, đặc biệt tại Paris, nơi tỷ lệ lây nhiễm nCoV vượt 400/100.000 cư dân.

"Đại dịch đang ngày càng tồi tệ. Trách nhiệm của chúng tôi bây giờ là không để nó vượt khỏi tầm kiểm soát", Castex cho hay, nói thêm rằng đã đến lúc thắt chặt các biện pháp hạn chế.

Pháp hôm 18/3 báo cáo khoảng 35.000 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nCoV lên gần 4,2 triệu, trong đó gần 92.000 trường hợp tử vong, là vùng dịch lớn thứ 6 thế giới. Số bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tích cực tại Paris nhiều hơn cả giai đoạn đỉnh điểm trong làn sóng đại dịch thứ hai.

Hồi cuối tháng một, bất chấp lời kêu gọi phong tỏa của giới khoa học và một số quan chức chính phủ, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vẫn tuyên bố sẽ làm mọi thứ để giữ cho nền kinh tế lớn thứ hai khu vực đồng euro cởi mở nhất có thể.

Tuy nhiên, sự trỗi dậy của các biến chủng nCoV mới dễ lây lan hơn, cùng việc tạm thời ngừng tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca do lo ngại về các trường hợp đông máu, khiến Tổng thống Macron phải thay đổi quan điểm. Dù không phong tỏa toàn quốc, lệnh phong tỏa hiện nay có thể được mở rộng nếu cần thiết, và có nguy cơ làm chậm quá trình phục hồi kinh tế của Pháp.

Theo VNE

Các tin cũ hơn