Vị tổng thống nói “chỉ Chúa mới chống được Covid-19” đột ngột qua đời

Thứ năm, 18/03/2021, 08:29
Tổng thống Tanzania John Magufuli đã qua đời ở tuổi 61, sau 2 tuần không xuất hiện trước công chúng. Điều này làm dấy lên nhiều tin đồn về sức khỏe của ông.

Thông tin Tổng thống Tanzania John Magufuli qua đời do Phó Tổng thống Samia Suluhu Hassan thông báo. Phát biểu trên truyền hình, Phó Tổng thống Samia Suluhu Hassan cho biết Tổng thống John Magufuli qua đời hôm 17-3 (theo giờ địa phương) do biến chứng tim tại một bệnh viện ở TP Dar es Salaam.

Bà Samia Suluhu Hassan cho biết "Tổng thống John Magufuli qua đời vì căn bệnh tim mà ông ấy đã chiến đấu trong 10 năm nay. Theo bà Hassan, Tổng thống John Magufuli đã được điều trị tại bệnh viện Mzena kể từ ngày 14-3.

Đài BBC đưa tin bà Samia Suluhu Hassan cũng tuyên bố 14 ngày quốc tang để tiễn đưa Tổng thống John Magufuli. Hiện bà Samia Suluhu Hassan hiện là quyền Tổng thống của Tanzania. Mặc dù ngày tuyên thệ nhậm chức vẫn chưa được công bố nhưng bà sẽ là nữ Tổng thống đầu tiên của đất nước này.

Ông John Magufuli, người thường xuất hiện trước công chúng hàng tuần tại các buổi lễ nhà thờ vào chủ nhật, đã không được nhìn thấy kể từ ngày 27-2, làm dấy lên suy đoán rằng ông bị bệnh và đang được điều trị ở nước ngoài.

Vị tổng thống nói “chỉ Chúa mới chống được Covid-19” đột ngột qua đời  - Ảnh 1.

Tổng thống Tanzania John Magufuli phát biểu trong chuyến thăm đến Nairobi, Kenya, hồi năm 2016. Ảnh: Reuters

Trước đây, Tổng thống Tanzania từng nói rằng ông hoàn toàn nghi ngờ vắc-xin cùng các biện pháp hạn chế và chỉ tin có Chúa mới bảo vệ được mọi người khỏi Covid-19. Tổng thống John Magufuli hôm 27-1 nói trước đám đông ủng hộ, hầu hết không đeo khẩu trang. Ông John Magufuli bày tỏ hoài nghi về hiệu quả của vắc-xin Covid-19 và không khuyến khích Bộ Y tế triển khai tiêm chủng diện rộng, cho rằng vắc-xin không "hữu dụng" với nước này.

Tổng thống John Magufuli cũng cảnh báo người dân quốc gia Đông Phi này có thể bị biến thành "chuột thí nghiệm" trong đợt triển khai tiêm chủng, thậm chí cáo buộc một số người dân ra nước ngoài tiêm vắc-xin đã mang về loại virus mới "bất thường". Kể từ khi Covid-19 bùng phát, giới chức Tanzania hứng chỉ trích về cách ứng phó với dịch bệnh. Việc Tổng thống John Magufuli hạ thấp mức độ nghiêm trọng của các vấn đề sức khỏe cộng đồng ngày càng gây ra nhiều vấn đề.

Sau thông tin Tổng thống Tanzania John Magufuli đã qua đời được công bố, Thủ tướng Anh Boris Johnson là một trong những nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên bày tỏ sự thương cảm trước cái chết của ông John Magufuli. Thủ tướng Boris Johnson viết trên Twitter: "Xin chia buồn với người thân của ông John Magufuli và người dân Tanzania".

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn