Vì sao Triều Tiên bất ngờ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Malaysia?

Thứ sáu, 19/03/2021, 11:54
Hôm nay (19/3), hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin Triều Tiên tuyên bố sẽ cắt đứt toàn bộ mối quan hệ ngoại giao với Malaysia.

Tuyên bố được đưa ra sau khi một phiên tòa ở Malaysia ra phán quyết cho phép dẫn độ một công dân Triều Tiên sang Mỹ để xét xử trước cáo buộc rửa tiền.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên cũng đã  cảnh báo Washington “sẽ phải trả giá”. Còn Bộ Ngoại giao Malaysia chưa đưa ra bình luận.

Vì sao Triều Tiên bất ngờ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Malaysia?

Đại sứ quán Triều Tiên ở Malaysia. (Ảnh: EPA)

Trong tuyên bố, Triều Tiên không nói cụ thể tên công dân nước này, nhưng hồi đầu tháng Ba, Tòa án cấp cao Malaysia đã ra phát quyết nam công dân Triều Tiên có tên Mun Chol Myong có thể bị dẫn độ.

Trước đó, Mun bị bắt vào năm 2019 sau khi Mỹ đưa ra cáo buộc người này cung cấp các mặt hàng cấm cho Triều Tiên, vi phạm lệnh cấm vận và rửa tiền thông qua các công ty bình phong. Tuy nhiên, ông Mun đã kháng cáo và cho rằng đây là lời cáo buộc mang động cơ chính trị.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên gọi phán quyết dẫn độ công dân Triều Tiên sang Mỹ là “hành động bất chính và tội ác không thể tha thứ” của chính quyền Malaysia. Triều Tiên cáo buộc Malaysia “coi công dân Triều Tiên như vật hiến tế cho động cơ thù địch của Mỹ bất chấp luật pháp quốc tế”.

Những hành động của Malaysia đã phá hủy “toàn bộ nền tảng của các mối quan hệ song phương dựa trên nguyên tắc tôn trọng chủ quyền”, Bộ Ngoại giao Triều Tiên nhấn mạnh.

Mối quan hệ giữa Triều Tiên và Malaysia từng xuống dốc trầm trọng sau vụ việc người anh trai của Chủ tịch Kim Jong-un là ông Kim Jong-nam bị ám sát ở Sân bay quốc tế Kuala Lumpur vào tháng 2/2017. Ông Kim Jong-nam qua đời sau khi bị ám sát bằng chất độc thần kinh VX.

Vào năm 2017, Malaysia đã cho dừng hoạt động của đại sứ quán nước này ở Triều Tiên, sau khi đưa 9 công dân bị bắt giữ ở Bình Nhưỡng trở về nước án toàn. Đổi lại, thi thể của ông Kim Jong-nam được trao trả cho Triều Tiên.

Dù cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad từng đưa ra lời hứa để đại sứ quán Malaysia ở Triều Tiên hoạt động trở lại vào năm 2018, nhưng cho tới nay, chuyện này vẫn chưa xảy ra.

Hiện Bộ Ngoại giao Triều Tiên chưa nhắc tới chuyện gì sẽ xảy ra đối với đại sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur, sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố cắt đứt toàn bộ quan hệ với Malaysia.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn