Mổ đẻ: Rạch mẹ, cắt nhầm phải con

Thứ ba, 22/05/2012, 15:09
“Khi mổ đẻ, cắt nhầm vào trẻ là tai nạn nghề nghiệp. Những bác sĩ từng mổ đẻ nhiều mà chưa phải chứng kiến tai nạn kiểu này đã là may mắn”.


>> Chile: Thích thú với bể bơi lớn nhất thế giới
>> Bỏ ra 13.000 USD để sở hữu… hai quả dưa bở
>> Bị sa thải vì quá khêu gợi!


Bé Mathew Watson và vết sẹo dài gần 9cm trên trán

 

Điều đáng sợ là đó không phải tai nạn duy nhất có thể xảy ra với em bé do sự bất cẩn của bác sĩ sản khoa.

Những em bé mang sẹo trước khi chào đời

Matthew Watson mới chỉ 2 tuổi nhưng đã mang trên trán một vết sẹo dài gần 9cm chạy ngược từ lông mày lên đường chân tóc. Mẹ cậu bé gọi đó là “thương tích chiến tranh”, hậu quả của một tai nạn trong phòng mổ đẻ, khi bác sĩ phẫu thuật “lỡ tay” đánh rơi dụng cụ phẫu thuật lên đầu bé.

“Đột nhiên, khi đang mổ, vị bác sĩ hét lên và la mắng người trợ lý của mình phía bên kia màn chắn phẫu thuật. Hóa ra, khi cầm dụng cụ để giữ vết mổ, anh này đã tuột tay và làm rơi dụng cụ lên đầu của Mathew”, Wendy Watson, mẹ cậu bé kể lại. Một tiếng sau khi sinh, Wendy mới được gặp con và phát hiện ra vết thương.

Vị bác sĩ sau đó đã tới xin lỗi thay cho đồng nghiệp của mình, thậm chí còn khóc nên 2 vợ chồng quyết định bỏ qua. Tuy nhiên, với Mathew, vết sẹo thay vì mờ đi theo thời gian đã hằn sâu vào sọ và sẽ đi theo cậu bé suốt cuộc đời.

Trường hợp của Wendy vẫn khá may mắn khi còn nhận được lời xin lỗi. Trong một số trường hợp như Sarah Fitch, một bà mẹ 32 tuổi ở Essex (Anh), mãi đến khi thay tã cho con lần đầu tiên, cô mới phát hiện một vết cắt dài 2cm ở mông bé.

Một tuần sau đó, khi thấy miệng vết thương vẫn không khép và không có dấu hiệu lành lại, Sarah đã gọi điện tới bệnh viện nhưng không nhận được bất cứ một lời giải thích hay xin lỗi nào.

Với một số trẻ khác, vết thương thậm chí còn nghiêm trọng hơn. Tyler Robinson, một bé gái người Anh đã được bồi thường 10.000 bảng do khi đỡ đẻ, các bác sĩ đã gây ra một vết cắt dài gần 13,5cm kéo dài từ mông đến đùi bé.

Cắt cả bàng quang sản phụ

Jody Schmitz, một phụ nữ tại bang Iowa (Mỹ) đã đệ đơn kiện Bệnh viện Đại học Iowa, buộc tội bác sĩ tại đây đã cắt nhầm vào vòm bàng quang của cô và gây chấn thương cho đứa trẻ trong ca đẻ mổ năm 2008.

Em bé  sau khi chào đời bị dị tật về hộp sọ, với một phần xương sọ bị gãy và một vài vùng não có máu tụ dưới màng cứng.

Về phần Jody, vết thương ở bàng quang đã khiến cô bị tắc ruột, áp-xe xương chậu và nhiều biến chứng khác khiến cô phải ăn qua một ống truyền cắm vào dạ dày.

Đánh rơi, làm gãy tay trẻ sơ sinh

Một cặp vợ chồng người Mỹ đã khởi kiện bệnh viện Đại học Colorado (Mỹ) sau khi người bác sĩ tham gia ca mổ đẻ đã tuột tay và đánh rơi em bé vừa chào đời xuống sàn. Tai nạn đã khiến bé bị chảy máu não và thâm tím ở đầu. Em bé sau đó đã tử vong. Tuy nhiên, rất may cho vị bác sĩ này, khám nghiệm tử thi cho thấy bé không có dấu hiệu hô hấp khi ra khỏi bụng mẹ và nguyên nhân tử vong được cho là hội chứng Edwards (một dạng rối loạn gene) chứ không phải sự bất cẩn của bác sĩ.

Tháng 3/2010, tòa án bang Kentucky (Mỹ) tiến hành xét xử vụ kiện một bác sĩ tại Trung tâm y tế Elizabeth trong khu vực, do uống rượu trước khi đỡ đẻ nên đã khiến em bé ra đời bị gãy xương tay.

Kết quả kiểm tra cho thấy nồng độ cồn trong máu của vị bác sĩ này là 0,23, cao gấp 3 lần mức quy định của bang. Người này sau đó cũng thừa nhận đã uống rượu và không nhớ chút gì khi đỡ đẻ.

14 năm sống chung với bại não
 


Suốt 14 năm nay, Edwards phải sống chung với căn bệnh bại não
 

Cuối tháng 3/2012, thống đốc bang Florida (Mỹ) đã ký quyết định yêu cầu bệnh viện Lee Memorial bồi thường 15 triệu USD cho cậu bé Aaron Edwards, 14 tuổi,người bang Colorado (Mỹ). Suốt 14 năm qua, Edwards đã phải sống chung với căn bệnh bại não do những chấn thương mà các bác sĩ gây ra khi đón em chào đời tại bệnh viện Lee Memorial. Căn bệnh đã khiến cuộc sống của Edwards phải gắn chặt với chiếc xe lăn.

Trường hợp của Edwards là vụ kiện lớn thứ 2 tại Florida, cáo buộc các sai sót khi hành nghề của các nhân viên y tế tại bệnh viện công. Khoản tiền bồi thường cho Edwards cũng lớn gấp 9 lần số tiền cao nhất từng bồi thường cho các trường hợp chấn thương khi sinh nở trước đó.

Tai nạn nghề nghiệp khó tránh?

Phần lớn vết cắt nhầm vào trẻ khi đẻ mổ hầu như ở ngoài da, tuy nhiên, trong một số trường hợp, vết cắt sâu có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm các loại siêu vi trùng như MRSA, gây nhiễm trùng các bộ phận khác nhau của cơ thể.
 


Các bác sĩ thường khó phân biệt thành tử cung và da em bé
 

Pat O’Brien, chuyên gia Đại học Hoàng gia đào tạo bác sĩ sản phụ khoa (Anh), tai nạn thường xảy ra trong các ca mổ đẻ cấp cứu. Khi bà mẹ trở dạ trong một khoảng thời gian dài, niêm mạc tử cung sẽ trở nên rất mỏng, chỉ khoảng vài mm. Nếu sản phụ bị vỡ ối nữa thì sẽ không còn lớp đệm nào bảo vệ đứa trẻ khi bác sĩ bắt đầu rạch mổ.

Trong nhiều trường hợp, các bác sĩ thường rất khó phân biệt  thành tử cung và da trẻ, đặc biệt, trong quá trình mổ, máu ra nhiều càng khiến điều này khó nhận biết hơn.

Theo Sailesh Kumar, cố vấn khoa sản và phụ khoa tại bệnh viện sản Queen Charlotte hàng đầu của Anh, việc cắt nhầm vào trẻ trong quá trình mổ đẻ phần lớn là do áp lực gấp rút đưa trẻ ra ngoài và khẳng định đây là “một tai nạn nghề nghiệp, những bác sĩ đã từng mổ đẻ nhiều mà chưa phải chứng kiến tai nạn này đã là một điều may mắn”.

Theo thống kê của Đại học Hoàng gia đào tạo bác sĩ sản phụ khoa được đăng tải trên Daily Mail, nguy cơ trẻ sơ sinh bị thương khi sinh mổ ở Anh là khoảng 2%. Một nghiên cứu của Đại học Nam Texas (Mỹ) cho biết tỷ lệ rủi ro này nhỏ hơn, khoảng 0,7%. Kinh nghiệm của bác sĩ phẫu thuật chính đóng vai trò chủ chốt bởi bác sĩ giàu kinh nghiệm sẽ xác định tốt hơn độ dày của niêm mạc tử cung.

Theo khoa hoc doi song

Các tin cũ hơn