Méo mặt với phí trường tư

Thứ bảy, 04/08/2012, 10:53
Năm học mới đến, học phí ở các trường dân lập trên địa bàn Hà Nội lại là đề tài "nóng" trên các diễn đàn mạng. Ngoài học phí, trường tư còn có thêm các khoản phụ phí khiến không ít phụ huynh méo mặt.
 
Từ 5-7 triệu đồng/ tháng...
 
Những trường tăng mạnh nhất phải kể đến Trường Tiểu học dân lập Lê Quý Đôn. Năm nay mức học phí tăng lên đáng kể là 2,8 triệu đồng. Chi phí bữa ăn ở trường tăng đến 50%, từ 1 triệu lên 1,5 triệu đồng. Tính ra, chi phí cố định, bao gồm cả xe đưa đón học sinh, mỗi tháng phụ huynh có con học ở Lê Quý Đôn sẽ phải chi khoảng 5,5 – 6 triệu đồng.
 
 Phụ huynh học sinh phải đóng đủ các loại học phí tại trường tư (Ảnh minh họa)
 
Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, các bé vào lớp 1, phụ huynh cũng sẽ phải chi một khoảng tương tự từ 5,5 - 6 triệu đồng/ tháng/ học sinh.
 
Trường Tiểu học Ngôi sao Hà Nội có mức 3 triệu với lớp 1 và giảm dần ở các lớp lớn. Riêng Trường Tiển học Brendon và Trường Tiểu học Tiêu Nguyễn Siêu thu học phí cao vượt lên đến 4,2 triệu/học sinh/tháng với học sinh đầu cấp tiểu học, học phí lại tăng cao ở các lớp lớn hơn.
 
Học phí cho học sinh lớp 6 (học 2 buổi/ngày) của Trường THCS Phạm Văn Đồng là 2 triệu đồng/tháng.
 
Mức học phí của Trường THCS Nguyễn Siêu cho học sinh lớp 6 là 3,7 triệu đồng/tháng. Thêm đó, học sinh đóng lệ phí nhập học 2 triệu đồng/cấp học, tiền hỗ trợ đầu tư phát triển nhà trường: 1,5 triệu đồng/năm bên cạnh các khoản thu bán trú-dịch vụ khác.
 
Trong khi đó, Trường THCS Marie Curie học sinh lớp truyền thống đóng học phí 800.000 đồng/tháng, tiền chăm sóc bán trú: 800.000 đồng/tháng, trang bị đầu cấp: 2,5 triệu đồng/năm. Lớp tiếng Anh chuẩn quốc tế, học phí có 2 loại 3,2 triệu đồng/tháng (giảng viên của trường dạy) và gần 5 triệu đồng/tháng (Language Link dạy).
 
Trên 100 triệu đồng/ năm
 
Tương tự, tại Trường Tiểu học quốc tế Việt Úc, năm học 2010-2011, thông báo học phí một năm của trường là khoảng 55.400.000 đồng, năm học 2011-2012 học phí tăng khoảng 6 triệu lên mức gần 62 triệu đồng. Năm học 2012-2013 này, học phí là 70 triệu đồng/năm học.
 
Cũng nằm trong danh sách những trường dân lập ở Hà Nội nhưng nhóm trường chạy song song hai chương trình (chương trình Việt Nam của Bộ GD-ĐT và quốc tế) như Trường Phổ thông Liên cấp Olympia, Trường Hà Nội- Academy tỏ rõ “đẳng cấp quý tộc” của mình khi mỗi năm, mức học phí đưa ra đều là những con số cao ngất ngưỡng, lên đến hàng trăm triệu đồng.
 
Trường Olympia, mức học phí cấp 1 là 99 triệu đồng/10 tháng, cấp 2 là 114 triệu đồng/10 tháng, riêng lớp 9 thu mức 126 triệu đồng/11 tháng, cấp 3 là 129 triệu đồng/10 tháng. Trường Hà Nội- Academy học phí cấp 1là 93,6 triệu đồng/năm/ học sinh, cấp 2 là 106 triệu đồng/năm/ học sinh, cấp 3 là 124 triệu đồng/ năm.
 
Méo mặt vì các khoản phụ phí
 
Cùng với nỗi lo học phí nhảy múa, phụ huynh có con học trường tư cũng sẽ phải chấp nhận “chi” cho nhiều khoản phí không tên khác do trường ngoài công lập đặt ra.
 
Tại Trường quốc tế Việt Úc, phụ huynh còn phải đóng phí dự tuyển 1.050.000 đồng (tiểu học) và 2,1 triệu đồng (THCS, THPT) rồi phí giữ chỗ 10.500.000 đồng. Trường tiểu học Hà Nội Academy lại có khoản phí đăng ký cho năm học kế tiếp từ 4,5 triệu-7 triệu đồng tùy cấp học, rồi phí mua hồ sơ, phí ghi danh cũng từ vài trăm tới vài triệu đồng/lần.
 
Đối với nhóm trường như Đoàn Thị Điểm, Nguyễn Siêu, Lê Quý Đôn... các bậc phụ huynh sẽ phải chi một khoản không dưới 10 triệu đồng bao gồm tiền học phí, bán trú, ăn uống, xe đưa đón, cơ sở vật chất, đoàn đội, đồng phục, quỹ hội phụ huynh, tham quan...

Đó là chưa kể đến những khoản phí khác liên quan đến sách vở chương trình ngoại ngữ, lớp quốc tế, lớp kỹ năng sống, lớp năng khiếu…cũng ngốn trong hầu bao của phụ huynh vài triệu đồng.

 
Nhóm trường như Academy, Olympia, … ưa thích việc đóng học phí theo kỳ hoặc cả năm nên mỗi lần chi tiêu cho học hành của con, phụ huynh phải móc túi ra hàng trăm triệu đồng. Các khoản phí tiền ăn, xe đưa đón, đồng phục ở nhóm trường này đều cao hơn nhiều so với các trường dân lập khác. Riêng phí phát triển trường, học cụ thường cao hơn gấp 2-4 lần. Đồng phục ở nhóm trường này dao động từ 3- 6,5 triệu đồng.
 
 
Các khoản phí của Trường Hà Nội- Academy
 
Trường Hà Nội- Academy thu phí ghi danh của bậc tiểu học, THCS, THPT là 4,4 triệu đồng/lần, mẫu giáo cũng phải đóng 3,3 triệu cho một lần ghi danh. Trường Olympia cũng có phí ghi danh là 3,15 triệu đồng/lần, phí giữ chỗ của trường khá lớn 10.5 triệu đồng.
 
Băn khoăn với phí ghi danh?
 
Chị Hoài Thu ở Đống Đa (Hà Nội) không khỏi thắc mắc về khoản đóng góp lên tới hàng triệu đồng là phí ghi danh. Nhân viên tài vụ của nhà trường giải thích "đây là phí tất cả các học sinh phải nộp khi bắt đầu đăng ký vào trường để kiểm tra đầu vào và được bảo lưu trong vòng một năm nếu học sinh chưa tham gia tuyển sinh năm đó."
 
Tuy nhiên, với học sinh mẫu giáo, không phải làm các bài kiểm tra vẫn có mức phí rất cao. Nhân viên của trường cho hay, đây là quy định của trường, như một hình thức giữ chỗ, đồng thời cũng là khoản phí để in ấn hồ sơ, làm các thủ tục hành chính.
 
So với các trường có kiểm tra đầu vào khác như Đoàn Thị Điểm, Lê Quý Đôn, Brendon, mức phí chỉ từ 100.000 đồng, các trường Hà Nội- Academy, Olympia thu mức phí cho việc này cao gấp từ 15-40 lần (khoảng 1,5 triệu đến 4,5 triệu đồng).
 
Không ít phụ huynh cũng cùng băn khoăn như chị Thu: "trước hàng loạt các khoản đóng góp khổng lồ nhưng câu hỏi về chất lượng ở một số trường tư vẫn chưa giải đáp thỏa đáng..."


Theo Vietnamnet

Các tin cũ hơn