TQ ôm mộng xây dựng hạm đội tàu chiến lớn nhất Đông Á

Thứ ba, 05/02/2013, 12:24
Với ít nhất 10 tàu khu trục Aegis lớp Type 052D sẽ được đóng, Hải quân Trung Quốc tham vọng có một hạm đội tàu chiến Aegis lớn nhất trong khu vực.

Được trang bị radar mảng pha quét điện tử , tàu khu trục lớp Type 052D còn được mệnh danh là “Aegis phiên bản Trung Quốc”, thiết kế có khả năng tương tự với tàu khu trục lớp Arlaigh Burke của Hải quân Mỹ.

Hiện tại, Trung Quốc đã có 4 tàu khu trục Type 052D đi vào phục vụ, nhưng các nhà phân tích nói rằng, Hải quân Trung Quốc sẽ có ít nhất là 10 tàu khu trục lớp này trong tương lai.

tau chien
 Tàu khu trục Type 052D của Trung Quốc.

Theo các chuyên gia quân sự, việc Trung Quốc lên kế hoạch đóng ít nhất 10 tàu chiến Aegis Type 052D cho thấy, Bắc Kinh đang gửi một thông điệp cứng rắn tới các nước láng giềng của họ, nhất là đối với Nhật Bản.

Với 6 tàu khu trục Aegis lớp Type 052C đã đi vào phục vụ, trong tương lai, Trung Quốc sẽ có tổng cộng ít nhất 16 tàu chiến được trang bị hệ thống chiến đấu tiên tiến. 

Want Daily cho rằng, hiện nay Nhật Bản có 6 tàu khu trục được trang bị hệ thống chiến đấu Aegis do Mỹ thiết kế, trong khi đó Hàn Quốc chỉ có 3 tàu. Dù các tàu khu trục lớp Atago và Kongo của lực lượng Phòng vệ bờ biển Nhật Bản được cho là tốt hơn cả hai loại tàu khu trục Type 052C và Type 052D của Trung Quốc nhưng không giống như Nhật Bản, Bắc Kinh có thể thiết kế những tàu chiến của họ mà không cần sự giúp đỡ của Mỹ.

Theo ông Cui Yiliang, Tổng biên tập tạp chí Tàu chiến hiện đại có trụ sở ở Bắc Kinh cho rằng, hệ thống phóng tên lửa thẳng được tích hợp lên tàu khu trục Type 052D có khả năng phóng các tên lửa đất – đối – không, tên lửa hành trình, tên lửa chống ngầm và tên lửa chống tàu.

Trong khi đó, một nhà phân tích quân sự khác là Song Zhongping nói rằng, tàu khu trục lớp Type 052D sẽ trở thành xương sống trong hạm đội chiến đấu của Hải quân Trung Quốc.

 tau chien
 Trung Quốc tham vọng có hạm đội tàu Aegis lớn nhất ở Đông Á.

Tàu khu trục Type 052D được thiết kế dựa trên thiết kế của tàu khu trục Type 052C trước đó với một số cải tiến về hệ thống radar và vũ khí hiện đại hơn.

Type 052D được đóng tại nhà máy đóng tàu Giang Nam, tàu có lượng giãn nước từ 7.500–8.000 tấn, dài 154 m, cao 17 m, mướm nước 6,5 m, tốc độ hành trình tối đa 30 hải lý/giờ.

Các hệ thống thiết bị, radar và vũ khí trên tàu khá hiện đại, bao gồm radar AESA thế hệ tiếp theo, radar quan sát tầm xa Type 517M, một pháo hạm 130 mm PJ-38, 64 ống phóng tên lửa phòng không, tên lửa hành trình chống tàu, chống ngầm và 6 ống phóng ngư lôi.

Để phòng thủ, Type 052D được trang bị 4 bệ pháo phòng thủ tầm gần 30 mm Type 730 CIWS và 4 bệ phóng rocket mồi bẫy (mỗi bệ 18 rocket).

Theo Infonet

Các tin cũ hơn