Vụ "Anh hùng bị tố khai man": Cựu binh tiếp tục gửi đơn khiếu nại

Thứ ba, 12/03/2013, 11:14
Ngày 11/3, gần 20 cựu chiến binh từng sống và chiến đấu cùng thời với ông Hồ Xuân Mãn - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế đã tổ chức gặp mặt.

Tất cả những cựu chiến binh này đều cho rằng, ông Mãn đã khai man thành tích để được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND.

Ông Tạ Hồng Quang - nguyên du kích xã Phong Sơn (huyện Phong Điền) cho biết, chính ông đã cùng ông Phạm Dương và ông Trương Văn Thành (đã hy sinh) tiêu diệt tên ác ôn Nguyễn Công Đ. Khi tên Đ cùng quân lính đi lùng sục dấu vết Việt cộng thì bị vấp mìn do ông Quang trực tiếp cài nên bị chết.

“Chuyện chúng tôi tiêu diệt tên Đ ai cũng biết, không phải công của ông Hồ Xuân Mãn. Việc ông Mãn biến công của tôi thành công của ông ta là không thể chấp nhận được”- ông Quang nói.

Anh hùng khai man thành tích
Các cựu chiến binh dự gặp mặt để trình bày ý kiến về hồ sơ anh hùng của ông Hồ Xuân Mãn.

Trên cơ sở những dẫn chứng nêu ra, ông Võ Sỹ Đài - nguyên Chỉ huy trưởng Huyện đội Phong Điền cho rằng, tất cả 17 thành tích của ông Mãn khai trong hồ sơ phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND đều không có trên thực tế.

Tương tự, các ông Lê Văn Bang (nguyên Tham mưu trưởng Huyện đội Phong Điền), Huỳnh Quốc Pháp (nguyên sĩ quan phản gián), Ngô Thanh Phấn (nguyên trinh sát đặc công)… đều cho rằng những gì ông Mãn khai trong bản thành tích đều là bịa đặt.

Trên cơ sở ý kiến của các cựu chiến binh tham dự cuộc gặp mặt, những người đứng đơn khiếu nại đã quyết định gửi đơn lần thứ 2 đến Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế.

Ngày 11/3, phóng viên Báo NTNN đã nhiều lần gọi điện cho ông Hồ Xuân Mãn để hỏi ý kiến của ông về việc các cựu chiến binh đòi được đối chất, nhưng không liên lạc được.

Theo những người đứng đơn, sau 1 lần họ gửi đơn khiếu nại, ngày 7/3, Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế mời họ gặp mặt nhưng cuộc gặp này khiến họ thất vọng.

Cụ thể, cuộc gặp không được ghi thành biên bản, những người tổ chức cuộc gặp không đi thẳng vào 17 vấn đề mà các cựu binh khiếu nại và không có ông Mãn để đối chất.

Vì vậy, các cựu chiến binh quyết định gửi đơn lần thứ 2 để đề nghị Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế tổ chức hội nghị tại huyện Phong Điền có sự tham dự của ông Mãn để họ và người dân trực tiếp đối chất với ông Mãn. Nếu đề nghị này không được chấp thuận thì các cựu chiến binh sẽ kiện ông Mãn ra tòa án.

Chiều 11/3, trao đổi với phóng viên NTNN về các đề nghị trên của các cựu chiến binh khiếu nại ông Mãn, ông Bùi Thanh Hà - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế cho biết: Các cựu chiến binh muốn đối chất với ông Mãn thì phải chờ tổ chức đàng hoàng, không thể muốn là được liền.

Trả lời phóng viên về việc tại sao Tỉnh ủy không có văn bản trả lời các cựu chiến binh đứng đơn khiếu nại ông Mãn theo Luật Khiếu nại, ông Hà nói ông giải quyết vụ việc theo quy định trong Đảng, vì các cựu chiến binh khiếu nại bên Đảng chứ không phải khiếu nại bên chính quyền.

Theo Danviet

Các tin cũ hơn