Mỹ lộ kế hoạch "tấn công xác định" vào Iran

Thứ năm, 21/03/2013, 13:48
Mỹ đang lên kế hoạch cho một chiến dịch quân sự nhằm vào Iran “vô cùng nghiêm túc”, tờ Haaretz hàng ngày dẫn lời một quan chức an ninh cấp cao của Israel.

"Chính quyền Obama, trái ngược với chính quyền tiền nhiệm George Bush, đã chuẩn bị sẵn sàng một lựa chọn quân sự xác định nhằm vào Iran và chỉ còn chờ quyết định tấn công cuối cùng. Người Mỹ sẽ có khả năng phát động một cuộc tấn công tập trung vào các cơ sở hạt nhân của Iran mà không nhất thiết làm dấy lên một cuộc chiến tranh toàn diện trong khu vực", tờ Haaretz hàng ngày dẫn lời quan chức an ninh cấp cao Israel tiết lộ.

Mỹ đã lên kế hoạch hoàn chỉnh để tấn công Iran.

Nguồn tin cũng cho hay, các cơ quan an ninh Israel đang nỗ lực vận động Mỹ thắt chặt các biện pháp trừng phạt Iran và tiến hành tấn công quân sự nhằm vào Cộng hòa Hồi giáo.

“Nhất định phải chuyển quyết tâm thành hành động. Chúng tôi thấy được điều này trong những tuyên bố của Phó Tổng thống Joe Biden... Tổng thống Mỹ sẽ nhắc lại điều này khi ông tới Israel”.

Trước đó, hồi đầu tháng 3, Phó Tổng thống Mỹ, Joe Biden nhấn mạnh, những lời đe dọa của ông chủ Nhà Trắng Obama để kích động hành động quân sự nhằm ngăn chặn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân là hoàn toàn chân thực. Tuy nhiên, ông Biden vẫn lưu ý, Washington ưu tiên các biện pháp ngoại giao để giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân Iran hơn.

Hôm qua, Tổng thống Obama đã tới thăm Jerusalem trong khuôn khổ chuyến công du đầu tiên tới Israel và sẽ hội đàm với Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Nội dung chính của cuộc hội đàm được cho là để thảo luận về các biện pháp ngăn chặn tham vọng hạt nhân của Iran. Trước hành trình công du Trung Đông, Tổng thống Obama nhắc lại cam kết của Mỹ để ngăn chặn Iran sỡ hữu bom hạt nhân.

Ngoài ra, ông chủ Nhà Trắng cũng nhấn mạnh, trong cuộc hội đàm, ông sẽ cam kết với Thủ tướng Israel Netanyahu rằng, nếu các nỗ lực ngoại giao để giải quyết khủng hoạt hạt nhân Iran thất bại, nhiều khả năng Mỹ sẽ viện đến “các biện pháp ý nghĩa” để ngăn chặn Iran sở hữu bom nguyên tử, nguồn gốc tạo ra các mối đe dọa sống còn đối với Israel và có thể kích động chạy đua vũ trang trong khu vực.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn