Thi công làm bể đường ống nước: Nguy cơ ô nhiễm nước sạch

Thứ năm, 21/03/2013, 13:59
Nhiều đơn vị thi công các công trình hạ tầng ngầm tại TP.HCM khi làm bể đường ống cấp nước sạch thường sửa chữa sơ sài hoặc tự ý thay đoạn ống cấp nước bị bể, bị gãy chứ không thông báo cho đơn vị cấp nước.

Việc này không chỉ gây thất thoát nước, cúp nước mà còn có nguy cơ làm nước sạch bị ô nhiễm và là tác nhân làm xuất hiện “hố tử thần” trên đường phố.

Ngày 19/3, nhiều hộ dân trên đường Kênh Tân Hóa (Q.Tân Phú) phản ảnh khu vực này bị cúp nước không được thông báo trước khiến sinh hoạt gặp nhiều khó khăn.

Bà Diệp Ngọc Anh, ngụ 157 Kênh Tân Hóa, cho biết cúp nước từ ngày 18/3 kéo dài đến ngày 19/3 khiến gia đình bà phải mua nước đóng chai về nấu ăn, còn chén bát, đồ dơ chất đống không có nước rửa, giặt giũ.

Từ phản ảnh của người dân, Công ty cấp nước Tân Hòa kiểm tra, phát hiện đơn vị thi công là liên doanh Công ty cổ phần Tập đoàn Hằng An - Công ty TNHH Phú Vinh làm bể đường ống nước phi 200 trong công trình cải tạo kênh và đường dọc kênh Tân Hóa - Lò Gốm.

Ô nhiễm nước sạch
Công nhân đào kiểm tra đường ống nước bị bể tại công trình cải tạo đường và kênh Tân Hóa - Lò Gốm

Sau khi làm bể ống nước, đơn vị thi công chỉ khắc phục sơ sài bằng cách quấn nilông, cao su xung quanh điểm bể rồi lấp đất lại.

Trước đó ngày 12/3, tổ kiểm tra của Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn phát hiện đường ống cấp nước phi 100 bên trong công trường cải tạo đường và kênh Tân Hóa - Lò Gốm (thuộc dự án nâng cấp đô thị TP, đoạn gần cầu Hậu Giang, P.11, Q.6) bị bể nhiều đoạn khiến nước sạch chảy thành dòng.

Nhiều đoạn ống nhánh dẫn vào nhà các hộ dân xung quanh công trình bị đứt, gãy trồi lên mặt đường và có những ống nước sạch phụt mạnh ra ngoài. Xung quanh có nhiều đoạn ống cấp nước phi 100 bị giập, bể đã được cắt, tháo khỏi vị trí lắp đặt, lăn lóc trên mặt đất.

Tổ kiểm tra tiếp tục đào xuống đường ống hiện hữu thì phát hiện một đoạn dài 250m đã được thay bằng đoạn ống mới nhưng thi công không đúng kỹ thuật, đường ống không được súc xả, ngâm clo khử trùng theo quy định.

Theo ông Lê Trọng Hiếu - giám đốc Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn, công trình trên do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Lộc thi công. Trước đó, Công ty Cấp nước Chợ Lớn đã lập 13 biên bản đối với Công ty Tuấn Lộc vì làm bể đường ống, gây cúp nước.

“Trường hợp phát hiện đơn vị thi công tự ý thay 250m ống là nghiêm trọng nhất. Bởi việc thi công không đúng kỹ thuật, đường ống không được súc xả, khử trùng... có nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước, dẫn đến phát sinh dịch bệnh cho người dân” - ông Hiếu cho biết.

Ông Huỳnh Bảo Đức, cán bộ kỹ thuật Công ty Tuấn Lộc, cho biết đã được Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Q.6 bàn giao mặt bằng khu vực trên từ tháng 6/2012 nhưng không nói gì đến đường ống nước phía dưới.

Quá trình thi công làm đường ống bị bể, công ty đã có công văn gửi Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn cũng như các bên liên quan yêu cầu di dời đường ống nước phục vụ công tác thi công nhưng chưa được đáp ứng.

“Khi thi công làm bể đường ống khiến cúp nước, người dân gây áp lực nên đơn vị thi công cùng người dân thay tạm ống khác” - ông Đức nói.

Theo một cán bộ Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn, việc các đơn vị thi công công trình ngầm làm bể ống nước và dùng ruột xe, nilông buộc quanh các vị trí bể là khá phổ biến.

Khi những công trình này làm xong, một thời gian sau đoạn ruột xe, nilông quấn quanh điểm bể bục ra, không chỉ tiếp tục gây thất thoát nước, gây ô nhiễm nước sạch mà còn làm xói mòn đất cát bên dưới, gây ra “hố tử thần” nếu ngành cấp nước không phát hiện sớm.

Ông Bạch Vũ Hải - phó tổng giám đốc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH một thành viên (Sawaco) - cho biết Sawaco đã nhiều lần kiến nghị Sở Giao thông vận tải TP, UBND TP có quy định xử phạt mạnh tay hơn đối với các nhà thầu xâm hại đường ống nước, nhưng đến nay tình trạng này vẫn tiếp diễn mà chưa có biện pháp xử lý.

Bể đường ống nước tại hàng trăm điểm

Theo Công ty cấp nước Tân Hòa, từ tháng 10/2012 đến nay công ty đã phát hiện các công trình thi công thuộc dự án nâng cấp đô thị TP, công trình xây dựng cầu vượt (khu vực Lăng Cha Cả)... làm bể đường ống cấp nước trên 100 vị trí. Có nhiều điểm bể được quấn lại sơ sài hoặc cho nước chảy xuống ống cống rất khó phát hiện.

Còn Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn cho biết từ năm 2009 đến nay, các đơn vị thi công trên địa bàn làm bể 167 điểm trên đường ống cấp nước nhưng ít có đơn vị nào khắc phục.

Theo Tuoitre

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích