Đi tàu Hà Nội - TP.HCM sẽ chỉ mất 10 tiếng

Thứ năm, 04/04/2013, 08:50
Đó là một trong hai phương án đang được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tính toán để xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.

Tại cuộc họp báo chiều 2/4, ông Nguyễn Hồng Trường, thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, vận tốc tàu Bắc Nam có thể lên trên 200km/h, và với đoạn đường Hà Nội - TP.HCM dài 1.700km, tàu đi chỉ mất khoảng 10 giờ đồng hồ.

tau lua

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường.

Thứ trưởng Trường phân tích, đường sắt Bắc Nam đang sử dụng hiện nay có khổ rộng 1m được xây dựng từ thời Pháp thuộc. Hòa bình lập lại, chúng ta nâng cấp một số lần, nhưng chủ yếu là nâng cấp nhà ga. Hiện tại đường sắt Bắc Nam chỉ đảm bảo cho tàu chạy tốc độ 60-70km/h.

Từ đó, ông Trường cho biết, Bộ GTVT đang xây dựng 2 phương án song song là nâng cấp tuyến đường sắt hiện có hoặc xây mới đường sắt đôi.

Với phương án nâng cấp tuyến đường sắt hiện có, tàu chạy đường sắt Bắc Nam sẽ được nâng lên tốc độ 90-110km/h. Như vậy, sẽ mất khoảng 15-20 tiếng để đi đi từ Hà Nội vào TP.HCM.

Bên cạnh đó, để tạo tiền đề cho việc xây dựng đường sắt tốc độ cao, Bộ GTVT cũng đang lên phương án xây dựng đường sắt đôi. Đây là loại đường sắt khổ rộng 1,435m. Các nước có đường sắt cao tốc đều sử dụng loại đường khổ rộng này.

Theo thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, khi hoàn thành, đường sắt đôi có thể đảm bảo cho tốc độ tàu lên trên 200km/h. Đường này sẽ vừa dùng cho cả tàu hàng lẫn tàu khách. Nguồn lực sẽ huy động cả các nhà đầu tư trong nước lẫn nước ngoài và mục tiêu đến năm 2030 sẽ hoàn thành được tuyến đường sắt đôi này.

Trước đó, hồi giữa tháng 3/2013, Bộ GTVT đã có buổi làm việc với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) bàn về phương án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Bắc Nam hiện tại để có thể đảm bảo tàu đạt tốc độ 90 - 100km/h. Bộ GTVT cũng cho biết sẽ báo cáo Chính phủ, trình Quốc hội để xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao nói trên.

Theo Khampha

Các tin cũ hơn