Chiêm ngưỡng bình hoa bằng vàng ròng nặng 3,5 kg

Thứ hai, 22/04/2013, 07:08
Sáng 21/4, tại Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế đã khai mạc phòng triển lãm chuyên đề Cổ vật của nhà sưu tập Dương Phú Hiến (Hà Nội).

Triển lãm giới thiệu 37 cổ vật gắn với sinh hoạt của các vua chúa ngày xưa, trong đó có nhiều cổ vật ngự dụng (đồ dành cho nhà vua dùng) của triều Nguyễn như: bộ chén bạc, đũa kim giao bọc vàng, chân chèn, khay, chậu quán tẩy… Đặc biệt là 2bình hoa bằng vàng ròng (mỗi bình nặng 3,5 kg) được chạm khắc tinh xảo.

Được biết, gia đình nhà sưu tập Dương Phú Hiến có truyền thống nhiều đời sưu tầm cổ vật. Bản thân ông Hiến từng phục vụ trong quân đội và từ nhỏ đã có niềm đam mê sưu tầm cổ vật.

Đến nay, bộ sưu tập của ông đã có đến hơn 40 ngàn hiện vật vô giá về đồ sứ, đồng, pháp lam, vàng, bạc, ngọc, đồng, đồ vải và thư họa cổ…

do co

Bộ chén, bát, bình trà, chân đèn bằng bạc và đũa kim giao bọc vàng.

do co

Chiếc bình hoa bằng vàng ròng nặng 3,5 kg của nhà sưu tập Dương Phú Hiến được giới thiệu tại triển lãm.

do co

Chiếc bàn và ghế ngồi của vua Khải Định được nhà sưu tập Dương Phú Hiến hiến tặng cho bảo tàng.

do co

Nhà sưu tập Dương Phú Hiến trả lời phỏng vấn báo chí tại buổi triển lãm.

Tại buổi khai mạc triển lãm, nhà sưu tập Dương Phú Hiến cũng đã hiến tặng cho Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế 2 hiện vật gồm một chiếc bàn gỗ mạ vàng và chiếc ghế của vua Khải Định từng dùng.

do co

Hai chậu sứ quán tẩy của bà Morie Phương và 2 thanh kiếm cổ của nhà sưu tập Nguyễn Hữu Hoàng (Huế) hiến tặng bảo tàng.

Dịp này, bà Morie Phương (Việt kiều Campuchia) cũng hiến tặng 2 chậu sứ quán tẩy của các vua chúa ngày xưa (chậu rửa tay); nhà sưu tập Nguyễn Hữu Hoàng (TP.Huế) cũng hiến tặng 2 thanh kiếm cổ thời Nguyễn cho bảo tàng.

Theo Thanhnien

Các tin cũ hơn