Trung Quốc bác tin binh sĩ xâm nhập Ấn Độ

Thứ ba, 23/04/2013, 07:47
Bắc Kinh hôm nay bác bỏ thông tin về việc binh sĩ Trung Quốc vượt qua biên giới để tiến vào lãnh thổ Ấn Độ và thiết lập một doanh trại tại khu vực tranh chấp giữa hai nước ở vùng Himalayas.

"Các lính biên giới của Trung Quốc vẫn đang tôn trọng thỏa thuận giữa hai nước, cũng như Đường Kiểm soát Thực sự giữa hai bên", AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Doanh, nói trong cuộc họp báo thường kỳ hôm nay.

Khi được hỏi về những quan ngại rõ ràng từ New Delhi, bà Hoa cho rằng thông tin về việc binh sĩ Trung Quốc vượt qua biên giới hai nước chỉ là lời đồn đoán của một số người dân Ấn Độ.

Lính Trung Quốc tại khu vực gần biên giới với Ấn Độ.

"Binh sĩ của chúng tôi đang kiểm soát phía Trung Quốc của Đường Kiểm soát Thực sự và chưa bao giờ vượt qua đường này", phát ngôn viên ngoại giao Trung Quốc nói thêm.

Tuyên bố của Trung Quốc được đưa ra sau khi chính phủ Ấn Độ cuối tuần trước cho hay binh sĩ nước láng giềng đã vào vùng Đông Bắc của khu vực có tên là Ladakh. Một doanh trại còn được lính Trung Quốc thiết lập vào đêm ngày 15/4.

Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Salman Khurshid đã cho biết các chỉ huy quân đội địa phương từ cả hai bên sẽ gặp gỡ để giải quyết vấn đề nêu trên. "Chúng tôi vẫn giữ liên lạc và những cuộc họp sẽ diễn ra", ông Khursid nói tại New Delhi. "Sẽ có thêm thông tin được công bố. Chúng tôi sẽ xem xét tất cả và sau đó đưa ra kết luận cuối cùng".

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ cũng cho rằng các nỗ lực đang được thực hiện để giải quyết tình hình. "Chúng tôi đang tiến hành mọi việc để bảo vệ lợi ích của mình", ông A.K. Antony nói.

Biên giới không chính thức phân cách Trung Quốc và Ấn Độ được biết đến với tên gọi Đường Kiểm soát Thực tế (LAC). Đường này chưa bao giờ chính thức được vạch ra, nhưng hai nước đã ký hai hiệp định để duy trì hòa bình tại các khu vực biên giới trong các năm 1993 và 1996. Quan hệ Trung - Ấn từng chịu sóng gió vì một cuộc chiến biên giới chóng vánh hồi năm 1962.

Tờ The Hindu của Ấn Độ đưa tin Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường sẽ tới New Delhi vào tháng sau, như một phần trong các nỗ lực thúc đẩy quan hệ song phương giữa hai nước đông dân nhất thế giới.

Một nguồn tin chính phủ Ấn Độ cho hay New Delhi tin tưởng có thể giải quyết tranh chấp tại khu vực, vốn có độ cao lớn so với mực nước biển, một cách hòa bình thông qua các kênh ngoại giao.

Theo VNE

Các tin cũ hơn