Khánh Hòa: Phản đối lấp bãi đậu ghe làm bãi tắm

Thứ hai, 05/08/2013, 15:36
Liên tục trong nhiều ngày gần đây, hàng chục hộ dân đã tụ tập phản đối, ngăn cản việc đổ cát làm bãi tắm cho du khách của khách sạn Mường Thanh Nha Trang, thuộc Tập đoàn Mường Thanh.

Lấp bãi đậu tàu thuyền

Ông Trần Văn Đông - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa (TP.Nha Trang) cho biết: “Từ ngày 29/7, tại công trình thí điểm đổ cát xuống khu vực kè biển Ba Làng để cải tạo làm bãi tắm cho du khách của khách sạn Mường Thanh có rất nhiều người dân tập trung và có hành vi ngăn cản, phản đối việc thi công.

Đồng thời, người dân đã gửi khiếu nại lên UBND phường đề nghị ngừng thi công lấp biển làm bãi tắm ở vị trí mà từ bao lâu nay (trước năm 1975) đã trở thành bãi trú đậu ghe thuyền, sửa chữa ghe của ngư dân”.

Nha Trang, lấp biển
Người dân đã tự ý cắm bảng cấm đổ đất ngăn cản thi công của Mường Thanh Nha Trang.

Ngay sau khi nhận đơn, UBND phường đã triệu tập các bên để hòa giải. Ngư dân yêu cầu phía doanh nghiệp phải để nơi cho ghe thuyền trú đậu. Phía khách sạn Mường Thanh cũng cam kết để lại khoảng 150m bờ biển cho ngư dân làm bãi đậu ghe thuyền sau khi thi công xong. Tuy nhiên, đến nay, còn nhiều hộ chưa đồng thuận và vẫn có hành vi ngăn cản thi công.

“Ngày 5/8, UBND phường sẽ có văn bản báo cáo tình hình với cấp trên để được chỉ đạo tiếp tục xử lý. Phía thi công đã yêu cầu phường cử lực lượng công an đến can thiệp nhưng phường không đồng ý, làm gì thì cũng đều phải có sự đồng thuận của dân” – ông Đông nói.

Cũng theo ông Đông, toàn phường Vĩnh Hòa có khoảng 120 hộ ngư dân có tàu thuyền lớn nhỏ, ngoài ra các hộ làm thuê theo các tàu thuyền rất nhiều.

Ông Nguyễn Ngọc Châu (tổ 9, phường Vĩnh Hòa) cho biết, bãi biển ở khu vực thi công là nơi neo đậu tàu thuyền và là nơi trú tránh của tàu thuyền mỗi khi mưa bão từ hàng chục năm nay. Đây cũng là nơi ngư dân tu sửa tàu thuyền mỗi khi hỏng hóc. Khách sạn Mường Thanh đổ cát lấp vịnh làm bãi tắm biển sẽ làm mất nơi neo đậu tàu thuyền của ngư dân.

Được biết, tại phường Vĩnh Hòa hiện có hai điểm mà ngư dân thường neo đậu tàu thuyền thì một điểm đang bị lấp cát làm bãi tắm, điểm kia đang quy hoạch làm bến du thuyền. Các cảng cá cách xa nơi này hơn chục cây số.

Chưa xin phép Bộ VH-TT-DL

"Về khía cạnh khoa học, việc lấp biển sẽ ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, tạo độ đục ở bán kính nhất định. Rạn san hô quanh đó có thể chết vì sự thay đổi này. Nếu có dòng chảy thì nguy cơ san hô chết sẽ lan rộng hơn”.

Tiến sĩ Lê Đình Mầu - Phó Viện trưởng Viện Hải dương học

Theo phương án đổ bù cát bờ biển của khách sạn Mường Thanh, sẽ có 38.500m2 bờ biển khu vực Vĩnh Hòa được doanh nghiệp này cải tạo. Trong đó, có 35.000m2 được đổ bù cát lấp vịnh để tạo ra bãi tắm rộng 3.500m2. Khi cải tạo xong, khách sạn Mường Thanh sẽ xin thuê lại 700m2 để làm bãi tắm phục vụ du khách.

Điều đáng lưu ý là khu vực khách sạn Mường Thanh đã đào bới, lấp cát nằm trong vùng danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang nên theo quy định phải tuân thủ nghiêm ngặt Luật Di sản văn hóa. Mọi tác động đến danh thắng quốc gia đều phải có ý kiến của Bộ VHTTDL.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Chiến Thắng - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, khu vực biển phía bắc TP.Nha Trang hiện nay chưa đảm bảo mỹ quan, môi trường, vùng biển này có độ sâu lớn…

Để cải tạo khu vực trên, UBND tỉnh có chủ trương nghiên cứu làm bãi tắm nhưng việc hoàn thành đề án sẽ mất vài năm nên tỉnh đồng ý cho thí điểm việc đổ bù cát tạo bãi tắm để xem xét những tác động môi trường. Vì đây là thí điểm, phạm vi ở một khu vực nhỏ nên tỉnh không cần hỏi ý kiến Bộ VHTTDL. UBND tỉnh sẵn sàng chịu trách nhiệm trước Bộ, Chính phủ về việc này.

Theo Danviet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích